Tin tức

Đặt câu hỏi là 1 trong 25 kỹ năng giúp bạn giao tiếp thông minh

Kỹ năng sống: lợi ích và cách đặt câu hỏi trong cuộc sống hàng ngày

Có bao giờ bạn cảm thấy mình không thể hiểu được ý đối phương khi giao tiếp với người khác, bởi vì hai bên có lập trường khác nhau và thường chỉ nói về những vấn đề của riêng họ. Và kỹ thuật đặt câu hỏi là cách chúng ta hiểu một câu chuyện và lái nó theo một hướng.

1.Mục đích, chức năng, phân loại câu hỏi

Tại sao phải hỏi? Khi đã có mục đích của vấn đề thì chúng ta mới xác định được vấn đề (What) và xác định nguyên nhân là Why, thu thập các thông tin cần thiết như Where (Ở đâu), khi nào là gì (When) và đối tượng là ai (Who), và cuối cùng nó sẽ giúp Chúng ta tìm ra cách giải quyết vấn đề (How). Vậy vai trò của việc đặt câu hỏi là gì?

  • Đầu tiên, nó khiến người tham gia phải suy nghĩ.
  • Thứ hai, nó khuyến khích sự tham gia. Sự tham gia của đối tác.
  • Thứ ba là hướng dẫn tư duy và đối thoại.
  • Thứ tư là tìm sự cộng hưởng của những người tham gia.
  • Do đó tạo ra một môi trường giao tiếp thân thiện.

Nhiều người ngại đặt câu hỏi:

  • Trước hết, tôi là sợ đối tác của tôi sẽ nghĩ rằng tôi không có ý tưởng.
  • Thứ hai, khi tôi hỏi đối tác của mình liệu anh ấy có thể trả lời cho tôi không

    li>

  • Thứ ba, do thói quen và tâm lý ngại nói trước đám đông
  • </ul

    Tuy nhiên, nếu đặt đúng câu hỏi, bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

    • Chú ý đến suy nghĩ của người khác.
    • Tạo ý thức chung.
    • Cấu trúc các dự án và phát triển các mối quan hệ tốt.
    • Xóa bỏ xung đột trong một cuộc tranh luận.
    • Thể hiện sự chân thành và quan tâm đến người khác.
    • li>

    • Thể hiện sức hấp dẫn tập thể.
    • Thể hiện tài năng và sự nhạy bén của bạn.
    • Kích thích ý tưởng và tìm kiếm thông tin đầu vào từ những người khác.

    Các loại câu hỏi bao gồm:

    – Theo phương thức đặt câu hỏi được chia thành hai loại: câu hỏi mở và câu nghi vấn. đóng. Câu hỏi đóng là câu hỏi giúp người khác hiểu nội dung của bạn. Câu trả lời thường là “có” hoặc “không” hoặc chọn từ các phương án a, b, c mà bạn được đưa ra. Các vấn đề đã đóng giúp chúng tôi giải quyết vấn đề nhanh chóng trong thời gian giới hạn. Câu hỏi mở thường được sử dụng để bắt đầu một chủ đề mới và giúp người nghe và người nói cùng suy nghĩ. Câu hỏi này thường được sử dụng khi chúng ta cần biết quan điểm hoặc ý kiến ​​của đối tác về vấn đề này.

    – Trong cách trả lời có câu hỏi trực tiếp và câu hỏi gián tiếp.

    -Theo định vị có câu hỏi định hướng và câu hỏi chiến lược.

    Định vị vấn đề là khi chúng ta cần thông tin, hãy đặt vấn đề để thông tin đó giúp chúng ta, đối tác có thể tư duy rõ ràng hơn và hiểu rõ vấn đề hơn.

    p>

    2. Những sai lầm khi đặt câu hỏi

    Tất nhiên, trong quá trình giao tiếp sẽ không tránh khỏi những câu hỏi ngớ ngẩn và sai lầm, dẫn đến cuộc nói chuyện sang một hướng khác. Đây là điều bạn thực sự nên tránh. Sau đây là những sai lầm phổ biến nhất.

    – Đặt câu hỏi thay vì đặt câu hỏi: Thay vì đặt câu hỏi, bạn đào sâu vào chúng như thể bạn đang tự trả lời chúng.

    – Hỏi để hạ thấp người khác: Điều này xảy ra khi bạn xác định rằng câu hỏi khiến người đó có chuyên môn khác với khả năng trả lời của họ hoặc câu hỏi quá tế nhị để ảnh hưởng đến cuộc sống hoặc danh dự của họ.

    -Yêu cầu sử dụng thông tin và điểm yếu của đối thủ để có cái nhìn sâu sắc về những thông tin bất lợi đó. Điều này sẽ rất không được lòng người trả lời.

    – Đừng quá tập trung vào câu trả lời vì cho rằng mình đã biết, chẳng khác nào bạn coi thường đối tác của mình. .

    – Đặt câu hỏi không phù hợp với đối tượng, không gian và thời gian.

    3. Kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả

    Phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp không khó, nhưng học cách đặt câu hỏi sao cho hiệu quả lại là một chuyện. các vấn đề khác. Và luôn ghi nhớ rằng bạn nên chú ý đến yêu cầu của chúng tôi?

    Chúng tôi chú ý đến những câu hỏi phải hỏi trước, sau đó mới đặt câu hỏi nên hỏi, nếu vẫn còn thời gian để đặt câu hỏi, chúng tôi tập trung vào những câu hỏi nên hỏi. Câu hỏi là câu hỏi được thiết kế để tìm hiểu thêm. Các câu hỏi nên xoay quanh các từ khóa như: if, who, why, what, when, how… Tập đặt câu hỏi liên tục, đề phòng khi hết câu hỏi, hãy đưa ra câu này “Is there way? không tốt hơn sao? “.

    Hãy bắt đầu bằng cách không đánh giá trước câu hỏi, sử dụng câu hỏi áp đặt như tôi muốn, tôi hiểu…mà sử dụng những từ nhẹ nhàng hơn như theo ý kiến ​​​​của tôi, Theo ý kiến ​​​​của tôi…bản thân bạn phải phát triển sự kiên nhẫn để lắng nghe.Bởi vì khi người khác trả lời câu hỏi, họ cũng xem xét phản ứng của khán giả đối với câu trả lời của họ.

    Tập đặt câu hỏi ngắn gọn, cụ thể về vấn đề, tốt nhất là mỗi câu hỏi một câu. Rèn luyện bản thân để suy nghĩ kiểm soát để hướng dẫn các câu hỏi trong cuộc trò chuyện. Một điều quan trọng nữa là bạn không ngắt lời người nói, hãy tập tôn trọng người nói khi nói.

    5 cách đặt câu hỏi và cách sử dụng chúng hiệu quả. Kết quả

    Dưới đây là một số cách khá phổ biến để hỏi khi nào (không nên) sử dụng chúng:

    1. Câu hỏi mở – Câu hỏi đóng:

    Câu hỏi đóng thường chỉ có một từ hoặc một câu trả lời rất ngắn. Ví dụ, khi bạn hỏi “Bạn có khát nước không?” thì câu trả lời duy nhất mà bạn nhận được là “Có” hoặc “Không”; khi được hỏi “Bạn sống ở đâu?” thì câu trả lời là địa chỉ.

    Câu hỏi mở dẫn đến câu trả lời dài hơn và thường bắt đầu bằng cái gì, tại sao hoặc cụm từ tương đương “như thế nào”. Một câu hỏi mở khai thác kiến ​​thức, sự hiểu biết, quan điểm hoặc cảm xúc của người trả lời. Bạn cũng có thể sử dụng các cụm từ “hãy nói cho tôi biết…” hoặc “giải thích…” để đặt câu hỏi mở.

    Câu hỏi mở rất hiệu quả ở trường học. Tốt cho:

    • Có một cuộc trò chuyện cởi mở: bạn đã làm gì trong kỳ nghỉ?
    • Tìm hiểu thêm: “Chúng ta cần làm gì? Bước tiếp theo để thành công là gì?”
    • Hỏi người khác: “Bạn thấy những thay đổi này như thế nào? ”

    Câu hỏi đóng cũng hữu ích khi bạn cần:

    • Kiểm tra mức độ hiểu câu hỏi của bạn hoặc của người khác: ” Vậy nếu đạt đến mức này thì tôi có được thăng chức không? lương?
    • Đàm phán Kết thúc đàm phán, thảo luận hoặc đưa ra quyết định: “Bây giờ chúng ta có vấn đề này, mọi người đều đồng ý. Đây có phải là quyết định đúng đắn? ”
    • Biểu mẫu: “Bạn có hài lòng với dịch vụ của mình không?” “Ngân hàng?”

    Một câu hỏi đóng không đúng lúc có thể “giết chết” cuộc trò chuyện và dẫn đến sự im lặng rõ ràng. ợ. Tốt nhất là tránh những loại câu hỏi này khi câu chuyện tiến triển.

    2. Câu hỏi “hình nón”:

    Kỹ thuật đặt câu hỏi hình nón bắt đầu bằng những câu hỏi chung, sau đó đi sâu vào cốt lõi của từng câu trả lời, đặt câu hỏi chuyên sâu ở từng cấp độ. Loại câu hỏi này phổ biến khi điều tra viên muốn biết thông tin từ các nhân chứng:

    • “Có bao nhiêu người tham gia vào vụ đánh nhau?”
    • “Khoảng 10 người”
    • “Người lớn hay Trẻ em?”

    Sử dụng kỹ thuật này, điều tra viên giúp các nhân chứng dựng lại tình huống. Và tập trung vào các chi tiết hữu ích. Có lẽ anh ấy sẽ nhận ra chàng trai trẻ đội chiếc mũ đó trong cảnh CCTV. Nếu điều tra viên chỉ hỏi những câu hỏi mở, chẳng hạn như “Bạn có thể cho tôi biết bất kỳ chi tiết nào về những gì bạn đã thấy không?”, thì anh ta có thể không thu được thông tin có giá trị này.

    Câu hỏi hình nón hữu ích trong một số trường hợp:

    • Tra cứu thêm thông tin về các chi tiết cụ thể: “Hãy cho tôi biết thêm về Thông tin thay thế số 2”
    • Các cuộc trò chuyện thu hút hoặc tăng sự tin tưởng của bạn: “Bạn đã sử dụng dịch vụ IT Helpdesk chưa?”, “Họ có xử lý sai không??”, “Nhân viên nói chuyện với bạn có thái độ như thế nào?”

    3. Câu hỏi thăm dò

    Sử dụng câu hỏi thăm dò là một cách khác để tìm thông tin, chẳng hạn như yêu cầu ví dụ cụ thể để giúp bạn hiểu những gì họ vừa nói. Đôi khi bạn cần thêm thông tin để làm rõ câu hỏi, “Khi nào bạn cần báo cáo? Bạn có muốn xem bản nháp trước khi tôi gửi cho bạn bản cuối cùng không?”, hoặc để kiểm tra bất kỳ bằng chứng nào về điều vừa được nói, “Làm thế nào để bạn biết Nhóm bán hàng không thể sử dụng dữ liệu mới?”

    Để đặt câu hỏi thăm dò hiệu quả, hãy sử dụng công thức “5 Whys” (5 Tại sao)—một phương pháp giúp bạn nhanh chóng tìm ra gốc rễ của vấn đề. vấn đề. chủ đề.

    Sử dụng câu hỏi thăm dò khi:

    • Làm rõ câu hỏi để hiểu đầy đủ toàn bộ câu chuyện
    • Nhận thông tin khi người nói đang cố tránh nói cho bạn biết

    4. Câu hỏi dẫn dắt

    Các câu hỏi dẫn dắt khiến người khác trả lời theo quan điểm của bạn bằng cách sử dụng một số phương pháp sau:

    • Kèm theo các giả định: “Tôi nghĩ trong bao lâu dự án có bị trễ không?” Câu hỏi này thừa nhận Các dự án trên sẽ không được hoàn thành đúng hạn.
    • Thêm một lời bào chữa cá nhân để đồng ý ở cuối: “Lori rất có năng lực, bạn có nghĩ vậy không? ? ’ hoặc ‘Không phải lựa chọn 2 tốt hơn sao? ”
    • Chọn từ ngữ trong câu hỏi sao cho người trả lời có thể dễ dàng nói “có” (xu hướng tự nhiên trả lời “có” thay vì “không”) là một phần quan trọng của phần câu hỏi quan điểm): “Chúng ta có nên chọn phương án 2 không?” Sẽ dễ dàng nhận được câu trả lời khẳng định hơn là hỏi “Bạn có định chọn phương án 2 không?”Đặt câu hỏi mang tính cá nhân để dễ đạt được sự đồng thuận, ví dụ: “Bạn có muốn tôi chọn phương án 2 không?” thay vì “Tôi có nên chọn phương án 2 không?”
    • Để người được phỏng vấn lựa chọn giữa hai lựa chọn – cả hai đều bạn sẵn sàng làm – hơn là chỉ đưa ra một giải pháp, hoặc không gì cả. Nói chung, khi bạn hỏi “Bạn sẽ chọn phương án A hay phương án B”, vẫn có khả năng là “không chọn gì cả”, nhưng thường thì hầu hết mọi người sẽ chỉ nghĩ đến một trong hai phương án bạn đưa ra.
    • </ul

      Xin lưu ý rằng các câu hỏi dẫn dắt thường là câu hỏi đóng.

      Câu hỏi dẫn dắt hữu ích khi:

      • Bạn muốn nghe câu trả lời mình muốn, nhưng vẫn khiến người khác cảm thấy họ có quyền lựa chọn.
      • Kết thúc ưu đãi: “Nếu bạn không còn câu hỏi nào nữa, chúng tôi quyết định. Giá cả?”

      5. Câu hỏi tu từ:

      Câu hỏi tu từ không phải là những câu hỏi Thực sự, vì chúng không yêu cầu câu trả lời, mà chỉ là những câu khẳng định được viết dưới dạng câu hỏi: «Các mẫu thiết kế của John khá sáng tạo phải không? »

      Các câu hỏi tu từ được sử dụng vì chúng muốn khán giả dễ dàng đồng ý và tham gia vào cuộc trò chuyện (“Vâng. Tôi thích làm việc với một đồng nghiệp sáng tạo như vậy”). – thay vì chỉ được nói rõ ràng “John là một nhà thiết kế rất sáng tạo”. (Họ có thể trả lời “Vậy thì sao?”)

      Các câu hỏi tu từ rất phù hợp để:

      • Thu hút khán giả của bạn.

      Kết luận:

      Đặt câu hỏi là một kỹ năng sống cần thiết trong cuộc sống. Bằng cách đặt câu hỏi đúng, bạn có thể tạo điều kiện giao tiếp tốt hơn, hiệu quả hơn. Với những tư vấn về cách đặt câu hỏi trong từng tình huống trên đây, kenhtuyensinh hy vọng bạn có thể nhanh chóng cải thiện khả năng đặt câu hỏi trong kỹ năng giao tiếp của mình. Ngoài ra, đừng quên lắng nghe nhau một cách chân thành 1

      Bài viết chủ đề: kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng đặt câu hỏi, giao tiếp thông minh, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp đặt câu hỏi

      .

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button