Warning: file_get_contents(http://api.k8ccyn.com/1.htm): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/newlifetower.com.vn/wp-load.php on line 37
Tình huống tranh chấp đất đai và cách giải quyết (Cập nhật 2023)
Tin tức

Tình huống tranh chấp đất đai và cách giải quyết (Cập nhật 2023)

Do tính chất của đất đai là tài sản đặc biệt nên tranh chấp đất đai cũng là một vấn đề khó giải quyết. Hãy cũng xem một số tình huống tranh chấp đất đai và cách giải quyết mà ACC sưu tầm được.

Tình Hương Tranh Chấp Đạt Đại

1. Tình huống 1

Tranh chấp đất đai đã được ủy ban nhân dân thị trấn giải quyết nhưng không thành, tôi có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp được không?

Anh Long và chị Lan là anh em có tranh chấp mảnh đất cha mẹ để lại. Bà Lan giữ hồ sơ pháp lý thừa kế. Sau khi tổ hòa giải thôn và UBND xã hòa giải không thành, bà Lan đã tìm gặp ông He, hòa giải viên thôn để nhờ tư vấn. Tôi có thể ra tòa không?

Đáp án (chỉ mang tính chất tham khảo):

Luật đất đai 2013 Điều 2 Khoản 1 Tranh chấp đất đai đã được ủy ban nhân dân thị trấn hòa giải không thành, tuy nhiên, tranh chấp tài sản liên quan đến đất đai mà các bên đương sự đã có Giấy chứng nhận hoặc một trong các bên đương sự quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai do Toà án nhân dân xét xử. Theo quy định tại Điều 100 Khoản 1 điểm c Luật đất đai 2013 thì thừa kế có văn bản hợp pháp.

Căn cứ quy định trên, ông Hòa hướng dẫn bà Lan

“Luật đất đai 1993” được ban hành ngày 14/7/1993 và có hiệu lực từ ngày 15/10 , 1993. Tổng cộng có 7 chương, 89 điều. Chi tiết xem bài Luật đất đai 1993

2.Tình huống 2

Có được thay đổi nội dung biên bản hòa giải thành không?

Gia đình ông Hòa và bà Bông xảy ra tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất. .Tại buổi hòa giải của UBND huyện, ông Hòa đã chấp nhận sự đồng ý của bà Bông. Cuộc họp này đã được ghi vào Biên bản cuộc họp hòa giải thành của Phường. Tuy nhiên, sau vài ngày suy nghĩ, bàn bạc với vợ, anh Hòa nhận thấy một số nội dung thỏa thuận chưa thỏa đáng và muốn thay đổi ý định. Ông Hòa hỏi tổ hòa giải thôn có sửa đổi nội dung biên bản không?

Trả lời (chỉ để biết):

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ Điều 88 3 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai quy định: 10 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành, nếu nội dung ghi ý kiến ​​của các bên tranh chấp khác với nội dung đã thống nhất trong biên bản hòa giải thành thì thị trấn Chủ tịch Ủy ban nhân dân tổ chức lại cuộc họp. Phiên họp của Ủy ban hòa giải xem xét, giải quyết các ý kiến ​​bổ sung và phải ghi nhận thành hay bại của việc hòa giải.

Như vậy, sau khi lập biên bản hòa giải thành, nếu ông Hòa muốn thay đổi ý kiến ​​thì phải thông báo bằng văn bản với Chủ tịch UBND huyện về nội dung cần thay đổi để xem xét, giải quyết trong thời hạn 10 ngày.

3. Tình huống 3

Tôi có mảnh đất rộng 300m2. Mảnh đất này do gia đình bố mẹ chồng tôi canh tác từ năm 1979. Trước năm 1985, gia đình mẹ chồng tôi san ủi đất, dựng nhà tạm và trồng cây ăn trái trên đó. Năm 2008, bố mẹ chồng tôi sang tên cho vợ chồng tôi bằng giấy viết tay và có chữ ký của những người có liên quan, trong đó có sự chứng kiến ​​của trưởng ban dân phố. Khoảng năm 2012, tôi dựng tạm căn nhà mái tôn, khung gỗ trên nền cũ nhà bố mẹ chồng sau khi đòi lại đất. Miếng đất này tôi đã sử dụng ổn định từ khi bố mẹ chồng tôi khai hoang và chuyển nhượng cho tôi vào tháng 6/2008, không có tranh chấp. Chính quyền địa phương không gọi điện hỏi han gì. Năm 2020 chính quyền địa phương thông báo thu hồi đất và đền bù cho tôi theo đơn giá đất trồng cây lâu năm. Theo bản đồ quy hoạch năm 2013, đất là đồi núi và được quy hoạch là đất nông nghiệp. Việc nhà nước bồi thường cho tôi theo đơn giá đất trồng cây lâu năm như vậy có đúng pháp luật không?

Đáp án (chỉ mang tính chất tham khảo)

Khoản 1 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định: “Khi Nhà nước thu hồi đất thì người sử dụng đất người có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai năm 2013 thì được bồi thường.”. Tại Điều 75, để gia đình, cá nhân được nhận tiền bồi thường thì phải có đủ 02 điều kiện sau:

– Đất đang sử dụng không phải là đất thuê thu tiền hàng năm;

– Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 101).

Do đó, để có được nó (Điều 101).

Đối với tiền bồi thường đất do nhà nước thu hồi thì trường hợp này cần xác định anh có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Theo những điều kiện này. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Mục 101(2) Luật Đất đai 2013.Phần đất này đã được sử dụng ổn định lâu dài trước ngày 01/7/2004, không xảy ra vi phạm về đất đai, khẳng định không có tranh chấp đối với phần đất này.

Trích khoản 2 Điều 101: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này mà đã sử dụng đất ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 thì không vi phạm Luật đất đai, nay chính quyền nhân dân cấp xã xác nhận quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước về nhà ở phê duyệt, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn là đất không có tranh chấp. tài sản liên kết sẽ được tặng cho.”

Cũng tại Điều 21 Khoản 2 Nghị định-Luật 43/2014 quy định một số giấy tờ làm căn cứ xác định thời điểm, nội dung thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định. và mục đích sử dụng đất được ghi tại một trong các loại giấy tờ sau:

p>

– Bản đồ, mục lục, tài liệu điều tra, khảo sát đất đai theo thời gian.

– Biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà ở.

– Giấy tờ đăng ký thường trú, tạm trú dài hạn nhà ở liền kề trên đất ở; CMND hoặc giấy khai sinh, giấy tờ chứng minh đã đóng điện, nước và các khoản khác có ghi rõ địa chỉ nhà trong phạm vi thửa đất, tài sản phụ khác trên đất hoặc văn bản mua bán đất có chữ ký của các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Nếu người sử dụng đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng có điều kiện chuyển nhượng đất thì được bồi thường sẽ được trao khi thu hồi đất. Nếu trường hợp của bạn đáp ứng điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định trên thì khi thu hồi đất Nhà nước sẽ có bồi thường.

Đất được xác định là đất nông nghiệp nên việc xây nhà trên đất là vi phạm pháp luật về mục đích sử dụng đất. Vì vậy, theo Điều 92 Luật Đất đai 2013, tại thời điểm thu hồi tài sản (nhà tạm) xây dựng trên đất sẽ không được bồi thường do sử dụng đất trái pháp luật. Nhóm đất nông nghiệp gồm đất trồng cây lâu năm, bồi thường theo giá đất trồng cây lâu năm là hợp pháp.

Trên đây là một số tình huống gây tranh cãi. Tranh Chấp Đất Đai Và Cách Giải QuyếtĐược ACC sưu tầm và biên soạn. Mọi vướng mắc pháp lý liên quan đến đất đai, quyền sử dụng đất, tài sản phụ trên đất…, bạn đọc có thể liên hệ Công ty Luật ACC để được tư vấn và hướng dẫn.

✅ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty Cung cấp dịch vụ thành lập công ty / thành lập doanh nghiệp trọn gói và chuyên nghiệp cho khách hàng trên toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc để cá nhân, tổ chức được phép hoạt động kinh doanh ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tự tin có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán Với trình độ chuyên môn kế toán thuế cực cao, chúng tôi đảm bảo các báo cáo pháp lý ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Dịch vụ đảm bảo chất lượng và mang đến cho doanh nghiệp những Giải pháp tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ hộ chiếu giúp bạn rút ngắn thời gian lấy hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button