Tin tức

Đường sắt TPHCM – Cần Thơ là dự án quan trọng để kết nối phát triển vùng

Dự họp còn có đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương; Long An; Tiền Giang; lãnh đạo TP Vĩnh Long, TP Cần Thơ và nhiều sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố.

Báo cáo nghiên cứu tổng thể dự án (dự án) đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, thay mặt đơn vị tư vấn lập dự án cho biết, ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1769 /QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt 2021-2030, tầm nhìn đến 2020 và 2050, xác định mục tiêu tiết kiệm, giảm phát thải, triển khai tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ vào năm 2030, hoàn thành xây dựng vào năm 2050.

Qua rà soát, tư vấn đề xuất dự án sẽ có những điểm chính, thứ nhất là ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) kết thúc ở ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) ). Toàn tuyến đi qua và kết nối 6 tỉnh, thành phố là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ với tổng số 13 nhà ga. Tốc độ thiết kế tàu khách khoảng 190 km/h, tốc độ thiết kế tàu hàng khoảng 120 km/h…

Tuyến đường sắt đi qua khu vực TP.HCM, với chiều dài tổng chiều dài 33,23 km, gồm 2 đoạn tuyến. : Đoạn đường 1 – qua Shoude City dài 3,26 km (đoạn trên cao); tuyến qua Shoude City; từ Quận 12 đến Thành Đầu 2 dài 29,97 km (đoạn này dài 21,30 km, cầu cạn dài 8,67 km). Lộ trình đi qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Đơn vị tư vấn cùng đánh giá, dự án có năng lực vận chuyển lớn (tương đương tổng một tuyến đường cao tốc 10 làn xe và 2 sân bay), tiết kiệm thời gian di chuyển, độ tin cậy, tiện nghi, an toàn cao (tàu tự hành hệ thống điều khiển – ATC).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng cần xác định tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là dự án quan trọng để kết nối và phát triển khu vực. Vì vậy, cần nghiên cứu sớm và triển khai trước năm 2030. Dự án này sẽ giúp phát triển hướng. Kết nối ĐBSCL với TP.HCM và Đông Nam Bộ.

Về giải pháp vốn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị nên chia các dự án thành 3 nhóm: tiêu chuẩn, cơ sở; đầu tư đường sắt; xây dựng toa tàu và nhà ga TP. . Ngoài ra, cần xác định nhóm nào thu hút đầu tư và nhóm nào có thể sử dụng vốn từ nguồn thu phát triển đất quanh ga. Vì vậy, chúng tôi có thể tự cân đối dự án này, và ngân sách chỉ là một khoản đầu tư. Từ năm 2023 đến năm 2025, hoàn thành việc kê khai, chuẩn bị đấu thầu và khởi công xây dựng. Cần nghiên cứu nguồn vốn, nhà cung cấp đường sắt, đầu máy, nghiên cứu triển khai kịp thời và thúc đẩy các chương trình phát triển kinh tế vùng ĐBSCL cũng như TP.HCM và các vùng kinh tế khác. Ngoài ra, ông Pan Wenmai cũng lưu ý sự phối hợp giữa các sở, ngành địa phương và các cơ quan tham mưu, nhất là trong quy hoạch, các sở, ngành địa phương cũng cần bàn bạc, thống nhất với nhau.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là dự án rất quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư và triển khai. Đề nghị các địa phương và đơn vị tư vấn phối hợp nghiên cứu, cập nhật quy hoạch để tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện, tạo sự kết nối liên vùng và trung ương.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ rõ, cần kết nối vị trí của ga, nhất là ga hàng hóa, sao cho ga gần nguồn hàng, trung tâm logistics để tận dụng lợi thế về lợi thế vận chuyển của các phương tiện đó để vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, các tỉnh, địa phương cần sớm đưa dự án vào quy hoạch tổng thể để làm cơ sở pháp lý cho việc khoanh vùng dự án khi chính thức đi vào sản xuất.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button