Thế hệ Gen Z Là Gì Và Những Điều Lồi Lõm Trong Mắt Các Gen Khác

Thế hệ Gen Z Là Gì Và Những Điều Lồi Lõm Trong Mắt Các Gen Khác

Thế hệ zen z

Khi thế hệ đi trước trưởng thành và có chỗ đứng vững chắc trong xã hội cũng là lúc chúng ta mở ra sự phát triển của thế hệ tiếp theo thế hệ Z.

Bạn Đang Xem: Thế hệ Gen Z Là Gì Và Những Điều Lồi Lõm Trong Mắt Các Gen Khác

Thế hệ Z là một nhóm những người trẻ tràn đầy năng lượng, năng lượng và nhiệt huyết. Tuy nhiên, có lẽ đôi khi chúng ta cũng bắt gặp những người đi trước phàn nàn về tính cách “lồi lõm” của thế hệ này nơi công sở.

Vậy tại sao bạn lại muốn làm điều này?

Thế hệ Z là gì?

gen z (thế hệ z), hay còn gọi là thế hệ z, là từ dùng để chỉ nhóm người sinh vào khoảng năm 1997 đến năm 2012. p>

Vì được sinh ra trong thời đại thịnh vượng của công nghệ và Internet, Thế hệ Z còn được gọi là: thế hệ trưởng thành, thế hệ quê hương, thế hệ mạng, người bản địa kỹ thuật số, người bản địa tân kỹ thuật số, thế hệ đa nguyên, thế hệ internet, thế hệ trăm năm, hậu thiên niên kỷ , zoomer , gen wii, gen-tech.

Hầu hết các thành viên của Thế hệ Z là con của Thế hệ X (nguồn: Wikipedia).

Thế hệ trước thế hệ z là gì?

Chân dung thế hệ trên dòng thời gian

Để làm cho mọi thứ rõ ràng hơn, trước tiên, chúng ta hãy xem nhanh các thế hệ trong dòng thời gian:

  • Thế hệ thầm lặng: Sinh trước năm 1946, họ là nhóm người sinh ra và lớn lên trong thời kỳ suy thoái và bất ổn về kinh tế, chính trị. Môi trường sống đã tạo nên cách cư xử thận trọng, tận tâm và mưu cầu một cuộc sống ổn định của họ. Đây cũng là thế hệ ông bà của nhiều bạn trẻ Gen Z đời đầu hiện nay.
  • Thế hệ Baby Boomers: Sinh năm 1946-1964. Có hai loại phổ biến của thế hệ này. 1 về hưu, nghỉ ngơi và an cư lạc nghiệp. 2 Thường có sự nghiệp vững chắc và giữ vị trí cấp cao (CEO,…). Giữ “ghế” tốt cũng có nghĩa là đặt mục tiêu cao, trung thành, kỷ luật và tập trung vào công việc của mình.
  • Gen x (gen x): Sinh ra trong khoảng thời gian 1965-1980, bị ảnh hưởng bởi lối sống của các thế hệ cũ, hiện cũng được coi là già hóa. Họ được đánh giá là nhóm có học thức hướng tới công việc ổn định, làm việc độc lập, tự chủ, tháo vát và linh hoạt.
  • Gen y (gen y): Thế hệ “anh chị em” của Gen z (đọc thêm bên dưới).
  • thế hệ z
  • thế hệ alpha (gen alpha): Thế hệ “trẻ nhất” hiện tại (đọc thêm bên dưới).
  • Gen Y – thế hệ “anh em” của Z

    Thế hệ tiếp theo sau chữ z là gen y (thế hệ millennials), bao gồm những người sinh từ năm 1981 đến 1996.

    Thế hệ Y lớn lên trong thời đại đổi mới công nghệ và thời đại phát triển vượt bậc của các công ty lớn như Google, Facebook, LinkedIn, eBay, Paypal. Họ là thế hệ có kiến ​​thức và hiểu biết về công nghệ. – cũng là lực lượng lao động quan trọng và phát triển nhanh nhất hiện nay.

    Tại nơi làm việc, Thế hệ Y thường muốn mọi thứ phải nhanh chóng, gọn gàng và trực tiếp, nhưng cũng phải đảm bảo lợi nhuận thỏa đáng. Tuy nhiên, họ cũng thiếu kiên nhẫn và rất thất thường.

    Theo nghiên cứu của GS lavina sharma (sibm), gen y luôn tác động đến kết quả. Ngay cả sau những thất bại và sai lầm, họ vẫn tiếp tục học hỏi và cải thiện bản thân. Thế hệ này cũng thích sự tự do và linh hoạt trong công việc. Họ thường thích làm việc trong môi trường làm việc nơi họ có thể hợp tác với những người khác.

    Khoảng cách thế hệ giữa thế hệ y và thế hệ z không quá lớn nên họ dễ dàng hòa hợp khi cùng làm việc trong văn phòng.

    Thế hệ nào đến sau thế hệ z? – Gen Alpha

    Có thể bạn đã nhận ra, thế hệ z là thế hệ “ở giữa” giữa gen y và gen alpha.

    Thế hệ alpha nối tiếp gen z được sinh ra từ năm 2010 đến khoảng năm 2025 – và sẽ là thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21, hầu hết trong số đó sẽ là hậu duệ của gen y. .

    Đối với thế hệ này, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Việc học tập, vui chơi, giải trí của Thế hệ Alpha không còn gắn liền với các phương pháp hay trò chơi truyền thống, dân gian mà gắn liền với internet, mạng xã hội, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (ai).

    Cũng vì thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ ưu việt như vậy nên gen alpha còn được gọi là thế hệ “screenagers” – tạm hiểu là thế hệ “thiết bị màn hình”. Chúng là những chồi non của tương lai, hứa hẹn sẽ mang đến “hơi thở” của những bước phát triển công nghệ mới hiện đại trong tương lai.

    Đặc điểm của Thế hệ Z

    Giới trẻ thế hệ z lớn lên cùng với sự bùng nổ của công nghệ số như internet, mạng xã hội hay thiết bị di động. Do đó, điều này đã mang lại cho Gen Z nhận thức rõ ràng về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng, trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.

    Có lẽ vì thế mà Thế hệ Z có một đặc điểm tính cách rất nổi bật, đó là “Luôn tìm kiếm và tôn trọng sự thật“.

    Ngoài ra, họ đánh giá cao cái tôi lớn hơn và tự do cá nhân, đồng thời yêu cuộc sống và tự chủ về tài chính. Chính những đặc điểm tính cách này đã khiến Gen Z sẵn sàng trở thành những nhân tố bùng nổ và gây rối trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào.

    Nhưng…

    Có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc liệu các đặc điểm tính cách của Thế hệ Z sẽ dễ dàng hay là “cái gai” tại nơi làm việc!

    So sánh giữa Gen Z và Millennials (Gen Y)

    Thế hệ z so với thế hệ y – khác nhưng không hẳn khác

    Xem Thêm: An Gia Hưng | Tất cả dự án, Thông tin chính thức

    Mặc dù có sự khác biệt về thế hệ, hai nhóm không cách biệt quá xa — đặc biệt đối với những người trẻ tuổi ở cuối gen y và đầu gen z. Có thể kể đến một số điểm chung giữa họ như: tính độc lập, mong muốn đóng góp cho cộng đồng, lấy tri thức làm “quy tắc”,…

    Ngoài ra, cả gen z và gen y đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự phát triển của khoa học và công nghệ trong quá trình sinh trưởng của chúng, kèm theo đó là những phát minh công nghệ ngày càng tiên tiến. Tư duy học tập của thế hệ này vì thế cũng trở nên cởi mở hơn với nhiều cơ hội hơn.

    Sự khác biệt đáng kể

    Thế hệ Z khác với thế hệ đàn anh đi trước, thậm chí có phần “nổi bật” nằm ở lối tư duy táo bạo “dám nghĩ, dám làm”.

    Theo nghiên cứu của Đại học Western Governors, Hoa Kỳ, nếu đặt lên bàn cân so sánh, sự khác biệt giữa Thế hệ Z và thế hệ “anh chị” đi trước thường nằm ở những điểm sau:

    • Chúng mơ hơn là thực
    • Họ có tinh thần kinh doanh hơn
    • Trò chuyện nhiều hơn
    • Cạnh tranh hơn
    • Theo đuổi sự an toàn và bảo vệ
    • Luôn có mục tiêu tài chính và nghề nghiệp rõ ràng
    • Bên cạnh đó, Tiến sĩ Jean Twenge – tác giả của cuốn sách nghiên cứu igen: Why Today’s Super-Connected Children Are Growing Up Less Rebellious, More Boner, Less Happy…Today’s Adults Are Less Rebellious, Mercy, but not happy.. .) đã chỉ ra một số đặc điểm khác biệt của thế hệ Z so với thế hệ trước như sau:

      • Dễ dàng hiểu và lĩnh hội các vấn đề xã hội như khác biệt văn hóa, xu hướng tính dục, phân biệt chủng tộc…
      • Họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần, các vấn đề tâm lý, cảm xúc…
      • Đồng thời, họ cũng thường bị gắn cho một số “mác” tiêu cực như: thế hệ lo lắng/trầm cảm, dễ mắc các vấn đề tâm lý, bảo bọc quá mức,…

        Những điều Gen Z “nổi bật” so với các thế hệ khác

        Đạo diễn ngoài đời hay “đời tôi – đường tôi”?

        Một nghiên cứu của anphabe, công ty tư vấn xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và giải pháp nhân sự hàng đầu châu Á, cho thấy:

        Xem Thêm : CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ ĐỊA ỐC ĐẠI … – VinaBiz

        “Không giống như các thế hệ trước, có tới 81% thanh niên Gen Z cảm thấy tự tin về bản thân cũng như những điều họ thích và không thích”.

        Trong bài viết “Nỗi đau đầu của thế hệ Z: Con tôi học lực giỏi nhưng suy nghĩ và hành vi kỳ quặc” đăng trên Nhật báo Tuổi trẻ cũng chỉ ra những khó khăn mà cha mẹ gặp phải trong việc định hình tương lai cho con cái.

        Có thể nói, thế hệ Z không còn bị giới hạn trong khuôn khổ và định hướng của gia đình như những thế hệ trước.

        Thái độ cởi mở này cũng được Thế hệ Z sử dụng khi họ đi làm. So với việc chọn gắn bó với kinh doanh, Gen Z sẵn sàng khởi nghiệp, trở thành một người làm việc tự do hoặc tham gia xã hội bằng cách tham gia một tổ chức phi chính phủ.

        Tuy nhiên, sự tự do và tự chủ trong suy nghĩ này đôi khi có thể dẫn đến cảm giác thoải mái quá mức.

        Nhiều doanh nghiệp xót xa khi nhân viên Gen Z đột ngột nghỉ việc không báo trước. Tuy không phải là tất cả nhưng những trường hợp như thế này càng khiến hình ảnh của Gen Z xấu đi.

        Đọc thêm: Bí quyết vượt qua khủng hoảng của thế hệ Z Việt Nam là gì?

        Tham vọng hay tham lam?

        Thế hệ Z đã lớn lên dưới áp lực kinh tế toàn cầu. Đây là lý do tại sao căng thẳng và mức sống của họ trở nên khác biệt so với các thế hệ trước.

        Nhiều thanh niên Thế hệ z nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải tiết kiệm cho tương lai. Họ luôn tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn cho bản thân để đảm bảo an toàn và độc lập về tài chính.

        Do đó, không có gì lạ khi nhiều nhà tuyển dụng nhận thấy Gen Z đôi khi đòi hỏi mức lương và đãi ngộ cao hơn khả năng và kinh nghiệm của họ. Đó cũng có thể là lý do khiến nhiều Gen Z “rảnh rỗi” khi nhận được những lời đề nghị từ nơi khác với mức lương hấp dẫn hơn.

        Tự tin hay tự phụ?

        Thế hệ Z tham gia lực lượng lao động với động lực mạnh mẽ và mong muốn thể hiện bản thân.

        Điều này vô tình làm cho việc hòa nhập tại nơi làm việc tốn nhiều thời gian hơn và góp phần tạo ra nhiều nhận thức tiêu cực về gen z.

        Ví dụ: Đừng bao giờ thừa nhận sai lầm, sẵn sàng “xử lý” với sếp, kể cả khi bạn không quan tâm đến kinh nghiệm mà quá tự tin vào khả năng của mình.

        Phân tích tâm lý và thái độ cho thấy Thế hệ Z có hình ảnh ngược lại:

        • Thích học hỏi nhưng sợ những lời chỉ trích và lời khuyên
        • Làm việc có tinh thần trách nhiệm nhưng chịu áp lực chưa tốt
        • Thích ứng nhanh, nhưng không quá thích nghi với quá nhiều thay đổi.
        • Xem Thêm: Thuê Căn Hộ Phạm Viết Chánh, Quận Bình Thạnh Giá Tốt T1/2023

          Có lẽ chúng ta vẫn cần chờ đợi một sự chuyển dịch mạnh mẽ và rõ ràng hơn của thế hệ này từ kinh nghiệm chuyên môn sang hội nhập văn hóa và tác phong làm việc.

          “Gen z có nhiều điểm mạnh, nhưng mạnh quá sẽ thành điểm yếu. gen z cá tính mà cá tính quá, cá tính đến mức ngồi xổm, không tôn trọng người khác, tuy cái gì cũng xấu. Cá tính nhưng tôn trọng tính phổ quát của xã hội Giá trị, nhân cách phải có giới hạn”

          Đầu óc thực tế hay tài chính?

          Giới trẻ Gen Z ngày nay có xu hướng tìm kiếm thành công và giá trị vật chất, thậm chí một số người còn coi đó là thước đo của một cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Hai yếu tố quan trọng nhất để Gen Z tìm việc là môi trường làm việc và hệ thống lương thưởng.

          “Kiếm tiền hay không kiếm tiền mới quan trọng” – đây là câu nói quen thuộc của giới trẻ hiện nay nơi công sở.

          Họ cũng có thể chấp nhận đầu tư trong một khoảng thời gian để học cách đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Tuy nhiên, gen z thông minh luôn đảm bảo rằng những nỗ lực của họ sẽ được đền đáp xứng đáng, đặc biệt ở đây là mức lương xứng đáng mà họ nhận được.

          Có thể chính lối sống “tiền bạc” và vật chất đã khiến thế hệ trước khó chịu. Tuy nhiên, điều này không thể được coi là thực dụng. Xét cho cùng, điều mà Gen Z đang tìm kiếm là thích nghi với thực tế ngày càng cạnh tranh và khắc nghiệt.

          Việc tận mắt chứng kiến ​​căng thẳng tài chính tại nhà là động lực mạnh mẽ khiến Thế hệ Z ngày càng quan tâm đến các vấn đề như ổn định tài chính, tìm việc làm, tiết kiệm và đầu tư. Vì vậy, có thể nói tư duy tài chính cũng là một trong những nét tính cách nổi bật của thế hệ Z.

          Người tiêu dùng thông thái hay thông thái?

          Hành vi chi tiêu của Gen Z cũng có thể phản ánh giá trị của họ – và ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng trực tuyến.

          Do am hiểu kỹ thuật và có mạng lưới xã hội rộng lớn, họ thường nghiên cứu và đánh giá kỹ sản phẩm trước khi quyết định mua. Ngoài ra, Gen Zer thường tin tưởng vào các đánh giá xác thực của người dùng hơn là quảng cáo từ các thương hiệu và người nổi tiếng.

          Điều đó khiến Gen Z trông giống như một người tiêu dùng khó tính. Nhưng thực tế không phải vậy, họ khá “dễ tính” về nhu cầu mua sắm và quan niệm sống thông thường – vừa phải, tạo cho họ cá tính và giá trị bản thân.

          Ví dụ, Gen Z có xu hướng sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm “xanh” và bền, ngay cả khi giá đắt hơn nhiều.

          Thế hệ Z so với Hipster tại nơi làm việc Tỷ số 1-0-2

          Thế hệ z luôn cạnh tranh

          Thanh niên Thế hệ Z có tính cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, từ việc chọn một trường đại học tốt với điểm số xuất sắc cho đến tìm một công việc lương cao.

          p>

          Có thể nói,cạnh tranh là động lực vô cùng quan trọng, không ngừng thúc đẩy Gen Z thể hiện mình nhiều hơn.

          Thế hệ Z đã quen với phong cách làm việc cạnh tranh và thích thử thách bản thân trước những người khác. Điều này tạo ra cảm xúc tiêu cực cho họ khi làm việc với các thế hệ khác.

          Tuy nhiên, nếu các công ty có thể khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh tại nơi làm việc—đặc biệt là trong quá trình đào tạo—thì những lao động trẻ này sẽ có động lực cao và dễ dàng phát huy hết tiềm năng của mình.

          Xem Thêm : Thanh lý hợp đồng là gì? Quy trình thủ tục thanh lý hợp đồng kinh tế?

          Thế hệ Z không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới để áp dụng và tạo ra những lợi ích bất ngờ cho công ty của họ.

          genz thích làm việc độc lập

          Bản chất cạnh tranh của Thế hệ Z khiến họ mong muốn được kiểm soát công việc của mình, không phụ thuộc vào chúng. Đây là lý do tại sao các gen khác thường cảm thấy Gen Z kiêu ngạo trong giao tiếp và ngại lắng nghe những lời chỉ trích.

          Tuy nhiên, điều này vẫn có thể được nhìn nhận từ một góc độ khác. Gen Z luôn chủ động nghiên cứu và tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên họ có chính kiến ​​mạnh mẽ và muốn ý kiến ​​của mình được lắng nghe.

          <3

          Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Gen Z không thể cộng tác với các đồng nghiệp khác.

          Thế hệ z rất nhạy cảm với công nghệ

          Thế hệ Z ra đời trong thời kỳ bùng nổ của Internet và các sản phẩm công nghệ. Như vậy, họ được coi là “người bản địa” trong thế giới kỹ thuật số.

          Xem Thêm: Hướng dẫn cách tạo kênh, tài khoản YouTube nhanh và đơn giản

          Đồng nghiệp có thể không quá ngạc nhiên khi một bạn Gen Z có thể dễ dàng sử dụng thành thạo nhiều loại máy văn phòng, hay vận hành nhanh các phần mềm nội bộ phức tạp chỉ với một vài hướng dẫn.

          Ngoài ra, họ có thể sử dụng điều này rất hiệu quả khi tìm kiếm thông tin, ý tưởng kinh doanh mới hoặc kế hoạch cải thiện công việc của họ.

          Thế hệ z tin rằng họ có thể tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện công việc của mình.

          Thế hệ Z cởi mở với sự đa dạng về chủng tộc

          Thế hệ Z được biết đến là những người ít bị ảnh hưởng bởi chủng tộc, khuynh hướng tình dục hoặc sự khác biệt về tôn giáo của những người xung quanh. Những người trẻ thuộc thế hệ này có xu hướng đánh giá và nhìn nhận một người dựa trên con người và tính cách hơn là xuất thân của họ.

          Điều này tương đối dễ hiểu khi gen z được sinh ra trong thời kỳ hội nhập. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các em có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau ngay từ khi còn rất nhỏ.

          Kết quả là, sự đa dạng trở thành tiêu chuẩn và trong thế giới của Gen Z, không có chỗ cho những đánh giá chủ quan về danh tính của đối thủ.

          Các tổ chức nên thích nghi với tài năng Gen Z như thế nào?

          thế hệ z thế hệ thứ nhất đang dần trở thành lực lượng lao động quan trọng trong tương lai. Do đó, các doanh nghiệp thành công cần phải biết cách thích nghi và điều chỉnh cho phù hợp để có thể tận dụng nguồn nhân tài mới và tiềm năng này.

          Dưới đây là một số phương pháp mà doanh nghiệp có thể cân nhắc áp dụng:

          Tính chất công việc linh hoạt

          Công việc với thời gian làm việc linh hoạt, thoải mái – công việc từ xa nói chung luôn thu hút rất nhiều bạn trẻ Gen Z. Theo một cuộc khảo sát của glints, 69,5% Gen Z thích làm việc ở dạng kết hợp (linh hoạt tại văn phòng và làm việc từ xa).

          Với khả năng làm việc độc lập, tính chất công việc tự do, linh hoạt sẽ giúp Gen Z phát huy thế mạnh và tư duy sáng tạo.

          Doanh nghiệp có thể cân nhắc mô hình làm việc online-offline kết hợp, không chỉ mang lại cơ hội việc làm mới mà còn đảm bảo quản lý hiệu quả công việc nhóm của Thế hệ Z tại văn phòng.

          Tôn vinh sự đa dạng

          Nghiên cứu: 63% Gen Z tin rằng môi trường làm việc với sự đa dạng về văn hóa, giáo dục và kỹ năng là vô cùng quan trọng. Sự công bằng và hợp tác trong một lực lượng lao động đa dạng là chìa khóa cho môi trường lý tưởng mà Gen Z đang tìm kiếm.

          Ngoài ra, nhân viên từ các tổ chức doanh nghiệp khác nhau cũng có thể giữ chân nhân viên trong thời gian dài hơn – khoảng 5 năm.

          Công nghệ thích ứng

          Hơn một phần tư thế hệ trẻ Gen Z dành từ 1 đến 10 giờ mỗi ngày để sử dụng và kết nối với các thiết bị điện tử và công nghệ.

          Công nghệ là chìa khóa vàng cho năng suất hiện đại. Một đội ngũ quản lý và kinh doanh am hiểu và cởi mở với các công nghệ mới chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm từ nhóm này.

          Có thể xem xét một số công ty ứng dụng công nghệ như: phần mềm tổ chức, quản lý jira, công cụ liên lạc chùng, nền tảng cms, thiết bị di động và điện tử, v.v.

          /p>

          Mặt khác, để tiếp cận nhân tài Gen Z dễ dàng hơn, các công ty cần tự nhắc nhở mình xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram hay tiktok.

          Giao tiếp thường xuyên

          Việc nhắn tin, trao đổi email ngắn hay đơn giản là sử dụng biểu tượng cảm xúc và nhãn dán trong cuộc trò chuyện cũng giúp Gen Z cảm thấy thoải mái và dễ dàng kết nối với các thành viên khác.

          p>

          Các nhà quản lý thường có thể đưa ra phản hồi và nhận xét ngắn—không làm cho chúng trở nên tẻ nhạt—điều đó trình bày vấn đề một cách ngắn gọn và tạo cơ hội cởi mở, đáng tin cậy cho nhân viên Gen Z tự do khám phá và hoàn thành tốt công việc.

          Đọc thêm: Ngôn ngữ thế hệ Z: Thế hệ tiếp theo của Teencode

          Biên dịch: chau ho

          Tác giả

Nguồn: https://newlifetower.com.vn
Danh mục: Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *