Tin tức

Có phải trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế?

Xin chào Luật sư X, tôi là Hoài An, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Hiện tại tôi đã đăng ký trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2004. Hiện nay, vấn đề thuế sở hữu từ 2 căn nhà trở lên đang được nhiều bài báo và dư luận đề cập. Vì tôi không hiểu biết nhiều về luật nên không biết nguồn tin có chính xác không? Vậy mong luật sư giải đáp giúp vấn đề này: Sở hữu 2 căn nhà trở lên có phải đóng thuế không? Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư. Luật sư X cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để biết thêm thông tin về vấn đề trên, xin mời luật sư X tư vấn trong nội dung dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013;
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;
  • Không. 20 /2019/NĐ-CP.
  • Nghị quyết 18-NQ/TW.

Hiểu thế nào về thuế đất?

Thuế đất là loại thuế mà người sử dụng đất phải nộp trong quá trình sử dụng đất. Người nộp thuế nhà nước là tổ chức, cá nhân sở hữu quyền sử dụng đất, được nhà nước giao quyền sử dụng đất. Nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất là một trong những nghĩa vụ mà người sử dụng đất cần phải thực hiện.

Đối với nhà đất, người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà đất hàng năm theo quy định của pháp luật. Nó quy định luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp do nước ta ban hành.

Trên thực tế, một số người sử dụng đất có thể phải nộp thuế nhà đất hàng năm, nhưng cũng có một số người sử dụng đất không cần nộp thuế nhà đất này.

Quy định của Luật thuế bất động sản

Luật thuế bất động sản dự kiến ​​được thông qua vào năm 2025 sẽ đánh thuế riêng nhà và đất, áp thuế suất cao hơn đối với nhà bỏ trống.

Một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch xây dựng dự thảo luật và quy định năm 2024 của Quốc hội là xây dựng luật chung về thuế bất động sản để thay thế “Luật sử dụng đất nông nghiệp” và “Luật sử dụng đất nông nghiệp”. Luật sử dụng đất phi nông nghiệp.

Luật thuế tài sản chung này tìm cách sửa đổi thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để miễn thuế cho đất nông nghiệp.

Có phạm vi điều chỉnh rộng (bao gồm đất đai, nhà ở và công trình xây dựng), luật một khi được ban hành sẽ tác động đến mọi chủ sở hữu và doanh nghiệp. Về thời gian biểu, chính phủ có thể trình Quốc hội cho ý kiến ​​tại kỳ họp tháng 10 năm 2024 và dự kiến ​​thông qua tại kỳ họp tháng 5 năm 2025.

Nhà và đất được đánh thuế riêng. Theo cơ quan quản lý, hiện chính sách chưa điều chỉnh thuế tài sản (nhà ở, công trình xây dựng), trong khi quá trình đô thị hóa khiến giá trị bất động sản, trong đó có nhà ở, tăng lên đáng kể. Hiện nay, nhiều quốc gia cố gắng điều chỉnh một số giá trị gia tăng mà chủ sở hữu được hưởng từ ngôi nhà của họ, bên cạnh thuế đất.

Do đó, luật thuế tài sản có thể được cấu trúc theo hướng này bằng cách áp dụng biểu thuế lũy tiến và đánh thuế đất và nhà riêng biệt. Mục đích của việc này là để việc thu thuế đơn giản, thuận tiện hơn và phù hợp với thông lệ quốc tế. Đánh thuế theo tỷ lệ lũy tiến từng phần sẽ đảm bảo các mục tiêu điều tiết cao đối với nhà và đất có giá trị cao, đồng thời công bằng hơn đối với những người có giá trị thấp.

Đối với đất đai.

Đối với đất. (kể cả đất phi nông nghiệp như đất thổ cư, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và đất quản lý), cơ quan quản lý dự kiến ​​tăng mức thuế suất trên cơ sở hiện hành . .

Công thức tính thuế là giá 1m2 (giá 1m2 đất tại Bảng giá đất × hệ số điều chỉnh do UBND tỉnh ban hành) nhân với toàn bộ diện tích đất ở.

Theo cơ quan quản lý, việc tăng thuế suất đối với đất ở (bao gồm cả đất thương mại) là biện pháp cần thiết để phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo dự thảo, mức thuế sẽ được nâng lên phù hợp, có lộ trình thực hiện để tránh ảnh hưởng lớn đến cá nhân và doanh nghiệp.

Cơ quan soạn thảo không đề cập cụ thể thuế suất. Cách xác định giá tính thuế m2 nhà. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm quốc tế, nếu đánh thuế riêng nhà và đất thì thường lấy giá thị trường của đất để xác định giá trị, hoặc tách giá trị nhà đất ra khỏi giá bán nhà đất. Giá nhà tính thuế thường được định giá dựa trên chi phí xây dựng.

Việc định giá nhà đất riêng minh bạch, rõ ràng nhưng cơ quan chủ quản cho rằng đây là cách làm phức tạp, gây gánh nặng cho cơ quan về thủ tục và chi phí hành chính. Cơ quan thuế. Ngoài ra, chi phí xây dựng thường là chi phí xây dựng mới nên không phản ánh tính khấu hao và tuổi thọ của công trình.

Những trường hợp nào không phải nộp thuế đất?

Ngoài các đối tượng thu thuế tài sản, nhà nước còn miễn giảm nhiều đối tượng, bao gồm:

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

  • Sử dụng đất đối với Đất nông nghiệp phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, sản xuất thử nghiệm; đất làm muối; đất trồng cây hàng năm từ 1 vụ lúa trở lên
  • Đất nông nghiệp của các đối tượng sau:

Được nhà nước giao đất cho cá nhân, hộ gia đình, cho phép sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do hợp tác xã giao.

Cán bộ lâm trường, lâm trường viên bao gồm: công nhân, cán bộ, cán bộ đang công tác

Miễn tiền cấp quyền sử dụng đất, miễn thuế đất phi nông nghiệp

  • Nằm Đất thực hiện dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, dự án đầu tư vào địa bàn đặc biệt khuyến khích đầu tư; đất doanh nghiệp có trên 50% lao động là thương binh
  • Dùng để đào tạo nghề, giáo dục, văn hóa và môi trường, thể dục thể thao… Đất xã hội cho các hoạt động thực địa.

Sở hữu 2 căn nhà trở lên có phải đóng thuế không?

Trước đây, khi soạn thảo “Luật thuế đất đai”, Bộ Tài chính cũng đã đưa ra 3 phương án tính thuế tài sản: như sau:

  • Phương án 1 là: chỉ áp dụng cho Suites thứ hai trở lên được đánh thuế theo điều kiện tuyệt đối. Nhà dưới hai tầng không bị đánh thuế, nhà từ hai tầng trở lên thu 2.000 đồng/m2/năm. 1.000 – 4.000 đồng/m2/năm đối với nhà cấp 3 và căn hộ chung cư >
  • Phương án 3 là: đánh thuế diện tích nhà trên 200m2. Không tính thuế đối với nhà 4 tầng, 2.000 – 4.000 đồng/m²/năm đối với nhà 2 tầng trở lên. Đối với chung cư, mỗi năm thu từ 1.000 đến 3.000 đồng/m2, tùy loại nhà.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính: “Trong đề nghị trình Quốc hội kế hoạch ngân sách 5 năm, Bộ Tài chính có đề cập đến Thuế. Nếu được Quốc hội thông qua trong giai đoạn này, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu để đưa vào luật, thay vì bắt đầu từ năm 2017 như một số thông tin trước đó. dự thảo , đặc biệt là thuế nhà ở đối với những người sở hữu nhà từ 2-3 tầng trở lên, cần có thời gian sàng lọc, cân nhắc kỹ chứ chưa thể thực hiện ngay trong năm 2017”

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành nghị quyết số 2022) đề cập đến sự cần thiết tăng thuế suất đối với người sử dụng đất rộng, nhiều nhà, đất đầu cơ, chậm sử dụng, đất hoang…

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã vừa ban hành Nghị quyết 10 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách Nghị quyết 8 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, tạo đà đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Thu nhập cao

Theo nghị quyết, đất đai là nguồn lực quan trọng cần được phát huy, quản lý, sử dụng hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng xã hội, không để thoái hóa, hủy hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Để giải phóng nguồn lực, chính sách tài khóa đất đai phải điều hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; xây dựng cơ chế kiểm soát nguồn thu thuế sử dụng đất và tiền thuê đất hiệu quả ở trung ương và địa phương, đồng thời nghiên cứu chính sách điều chỉnh chênh lệch tiền thuê đất.

Trung ương yêu cầu các sở, ngành xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, hoàn cảnh cụ thể và có lộ trình phù hợp. Ngoài việc quy định mức thuế suất cao hơn đối với một số nhóm nêu trên, cần ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình của người có công cách mạng. Các ưu đãi về thuế cũng cần được thực hiện đối với những nơi sản xuất đã được quy hoạch để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và bảo vệ các loại rừng, đặc biệt là rừng trú ẩn, rừng đặc dụng…

Thị trường bất động sản thúc đẩy thương mại hóa đất đai quyền sử dụng. Thiết lập hệ thống thông tin thị trường bất động sản dựa trên thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất, đặc biệt là thị trường cho thuê đất nông nghiệp.

Có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai”, Trung ương yêu cầu.

Ngoài ra, nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp các Loại đất và không gian, thời gian đất đai, phân vùng sử dụng, hệ sinh thái tự nhiên, “hiển thị thông tin đến từng thửa đất”.Việc xác định hạn mức sử dụng đất phải đáp ứng nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí trong phân phối, quản lý và sử dụng. Quy định rõ ràng, chặt chẽ việc xét duyệt, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá.

Trung ương cũng quyết định bỏ khung giá đất. Thể chế có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan định giá đất.

Chính quyền trung ương xây dựng tiêu chuẩn và quy trình kiểm tra, giám sát danh mục giá đất của địa phương. UBND tỉnh quyết định và giám sát việc thực hiện giá đất. Cục định giá đất đai; một cơ quan tư vấn xác định giá đất, và năng lực và sự độc lập về đạo đức của các định giá viên được đảm bảo. Sẽ bổ sung một số quy định đảm bảo minh bạch như: công khai giá đất; bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch; thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt…

Sở hữu 2 căn nhà trở lên có phải đóng thuế không?

Ưu nhược điểm của việc sở hữu căn thứ 2 trở lên

Việc đánh thuế nhà thứ 2 trở lên có nhiều ưu điểm hơn

Tăng thu ngân sách nhà nước Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng: “Thuế nhà đất là nguồn thu duy nhất ở đô thị, và sẽ không bao giờ có đất bán được. Chúng ta cần nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể, lộ trình, cách thu thuế phù hợp”

Đã triển khai thuế nhà thứ 2, chủ sở hữu phải nộp thuế khi mua nhà, từ đó giảm

Hạn chế thu thuế bất động sản đối với bất động sản thứ hai trở lên

Để chính sách này được triển khai hiệu quả trên thực tế, điều quan trọng là phải có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia để đảm bảo thu đúng và đủ. , giàu nghèo Bình đẳng

Khi chính sách này được triển khai trên thực tế, có thể xảy ra hiện tượng trốn thuế chuyển sang tên người khác.

p >

Làm thế nào để đảm bảo việc thực hiện của chính sách này Tính công bằng là bài toán khó, bởi hiện nay có cá nhân sở hữu 2, 3 căn nhà nhưng tổng diện tích khoảng 100m2 thì phải nộp thuế bắt đầu từ căn thứ 2. Ngược lại, người sở hữu biệt thự với một khu vực rộng lớn hơn nhiều không phải trả thuế.

Được đề xuất

Luật sư X là một pháp nhân đáng tin cậy đã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng trong nhiều năm. Thắc mắcNếu bạn có 2 Căn nhà trở lên có bị tính thuế khôngChúng tôi cung cấp dịch vụ quyết toán thuế, Công ty Luật X luôn hỗ trợ mọi vấn đề và loại bỏ rủi ro pháp lý cho bạn.

Thông tin liên hệ

Câu hỏi“Sở hữu 2 căn nhà trở lên có phải đóng thuế không? “trên đây luật sư X đã trả lời rồi. Hệ thống công ty luật X, cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về dịch vụ soạn thảo hợp đồng đặt cọc bất động sản. Chúng tôi với đội ngũ A giàu kinh nghiệm của các luật sư, chuyên gia và các chuyên gia sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu đi lại, thông tin chi tiết xin liên hệ hotline: 0833102102.

Xem thêm

  • Đặt tên tiếng nước ngoài cho con được không?
  • Khu tái định cư có tính tiền sử dụng đất không?
  • Làm thế nào để được hưởng chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất?
  • ul>

    Câu hỏi thường gặp

    .

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button