Tin tức

M&A là gì? 10 Thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam

Sáp nhập và mua lại là một thuật ngữ quan trọng trong thế giới đầu tư và kinh doanh. Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến những thương vụ M&A nổi tiếng và thành công trên thế giới và cả ở Việt Nam, nhưng họ chưa thực sự hiểu về khái niệm này. Trong bài viết dưới đây, Finhay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn M&A là gì, cần những gì và những thương vụ nổi tiếng ở nước ta.

Sáp nhập là gì?

M&A là viết tắt của Sáp nhập – Sáp nhập và Mua lại – Mua lại. Sáp nhập và mua lại là hành động giành quyền kiểm soát một doanh nghiệp bằng cách mua lại và hợp nhất các sản phẩm và dịch vụ hoặc mua và bán/sáp nhập hai doanh nghiệp hoạt động trên thị trường kinh tế.

Thuong-vu-m_a-la-gi/ p>

Mặc dù mua bán và sáp nhập là chung nhưng có hai loại hành vi khác nhau: mua bán và sáp nhập. Chi tiết như sau:

  • M-Sáp nhập: Việc hợp nhất các công ty riêng biệt và độc lập thành một doanh nghiệp duy nhất. Các thực thể này có thể là đối thủ cạnh tranh hoặc có chung nhà cung cấp-khách hàng.
  • A – Mua lại: Người mua lại 1 1 mua lại một số hoặc tất cả cổ phần của một doanh nghiệp khác và sau đó có thể giành quyền kiểm soát toàn bộ công ty được mua lại. Việc mua lại thường là các tập đoàn lớn, lớn mua lại các doanh nghiệp nhỏ và giành quyền kiểm soát.

Kết quả của hai vụ sáp nhập và mua lại là như nhau, nhưng mối quan hệ giữa hai đối tượng là khác nhau, điều này quyết định nên “sáp nhập” hay “mua lại”.

Những lợi ích và hạn chế của giao dịch M&A là gì?

Hoạt động mua bán và sáp nhập diễn ra thường xuyên và liên tục giữa các doanh nghiệp trên thị trường. Mặc dù mua bán và sáp nhập mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng có một số hạn chế

Lợi ích của mua bán và sáp nhập

Có thể liệt kê một số lợi ích của mua bán và sáp nhập như:

  • Sáp nhập và mua lại làm tăng quy mô của công ty, do đó nâng cao hiệu quả kinh tế. Bởi khi mở rộng quy mô sản xuất và vận hành hệ thống, công ty sẽ thu mua được lượng lớn nguyên vật liệu với giá rẻ hơn, từ đó tối ưu hóa hiệu suất sản xuất và vận hành.
  • Hoạt động M&A giúp công ty gia tăng thị phần, thu thập nguồn lực và nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Sáp nhập và mua lại giúp các công ty tăng khả năng phân phối và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng ở nhiều khu vực. Hoạt động M&A tạo điều kiện mở rộng địa lý, thêm chi nhánh và do đó cải thiện kênh phân phối.
  • Việc mua bán và sáp nhập sẽ tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty. các công ty mới, do đó tăng cơ hội mở rộng.
  • Sáp nhập và mua lại có thể giúp tối ưu hóa các nguồn tài chính của công ty. Bởi vì tài chính và lợi nhuận của hai công ty cộng lại sẽ lớn hơn một.

loi-ich-cua-M_A

Hạn chế mua bán và sáp nhập

Bên cạnh những lợi ích của hoạt động M&A, hoạt động mua bán và sáp nhập còn có những các đặc điểm hạn chế, chẳng hạn như:

  • Việc mua lại một doanh nghiệp sẽ đòi hỏi chi phí đáng kể để duy trì quyền kiểm soát doanh nghiệp.

    • li>
    • Các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động M&A rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xử lý pháp lý cao.
    • Tập trung vào việc mua lại một doanh nghiệp khác có thể khiến công ty của bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội giao dịch khác trên thị trường.
    • Mâu thuẫn Tác động tiêu cực của việc sáp nhập hai doanh nghiệp có thể dẫn đến những khó khăn trong quản lý và điều hành, cũng như rủi ro giảm giá thị phần.

    Pháp luật điều chỉnh hoạt động M&A

    Sáp nhập và mua lại là hoạt động kinh doanh phổ biến ở Việt Nam. Nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Hình thức mua bán, sáp nhập cần tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo tính minh bạch, công bằng của thị trường.

    Các quy định pháp luật phải tuân thủ trong hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp như sau:

    • Việc mua bán, sáp nhập được thực hiện theo quy định của “Luật Doanh nghiệp”: Cụ thể , “Luật doanh nghiệp” quy định khái niệm về sáp nhập và mua lại , trình tự và chương trình. .Có thể mua lại một phần hoặc toàn bộ công ty mục tiêu.
    • Việc mua bán và sáp nhập phải tuân thủ các quy định của Luật Cạnh tranh: Mua bán và sáp nhập là một hình thức tập trung kinh tế. Khi việc mua bán sáp nhập gây ảnh hưởng và hạn chế đáng kể đến thị trường kinh tế Việt Nam thì hình thức mua bán và sáp nhập sẽ bị cấm.
    • Việc mua bán và sáp nhập phải tuân thủ các quy định của luật chứng khoán: việc mua bán và sáp nhập công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ phải được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
    • Sáp nhập và Mua lại theo Luật Tổ chức Tín dụng: Việc sáp nhập, chia tách hoặc mua lại các tổ chức tín dụng cần có sự chấp thuận của Ngân hàng Quốc gia.
    • Hơn nữa, hoạt động M&A cần tuân thủ cam kết trong các hiệp định, tổ chức: GATT/GATS/WTO, khu vực ASEAN, các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, các cam kết quốc tế về đầu tư song phương có yếu tố tự do hóa liên quan đến hoạt động M&A.

    Khu vực doanh nghiệp tại mỗi quốc gia cần đánh giá và xem xét các quy định của pháp luật, các cam kết và hiệp định kinh tế có liên quan. Quan trọng là tránh những sai lầm đáng tiếc.

    hinh-thuc-M_A-pho-bien

    Hình thức M&A phổ biến nhất hiện nay

    Để tìm hiểu thêm chiến lược M&A là gì, Bạn cần hiểu các hình thức mua bán và sáp nhập phổ biến hiện nay. Dưới đây là 3 loại hình sáp nhập phổ biến nhất:

    Sáp nhập theo chiều dọc

    Một chuỗi giá trị của hoạt động sáp nhập nhằm liên kết hai công ty sản xuất cùng một loại sản phẩm, nhưng ở một giai đoạn sản xuất khác. Đặc thù của hoạt động mua bán sáp nhập ngành dọc sẽ đảm bảo kiểm soát và nâng cao chất lượng hàng hóa, sản lượng sản phẩm. Do đó, sáp nhập theo chiều dọc sẽ kiểm soát sản lượng của đối thủ cạnh tranh và giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

    Ví dụ: Một doanh nghiệp quần áo sáp nhập với một công ty dệt may. Những vụ sáp nhập như vậy củng cố chuỗi cung ứng và hạn chế nguồn cung của đối thủ cạnh tranh.

    Sáp nhập theo chiều ngang

    Cạnh tranh trực tiếp giữa các công ty trong hoạt động sáp nhập. Các doanh nghiệp này thường chia sẻ cùng một sản phẩm, phương thức kinh doanh và cơ sở khách hàng. Hiệu quả trong hoạt động M&A theo chiều ngang sẽ gia tăng thị phần, doanh thu, lợi nhuận và loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

    Ví dụ: Công ty A xuất khẩu quần áo thời trang sáp nhập với Công ty B cũng xuất khẩu quần áo thời trang. Hoạt động M&A sẽ loại bỏ các đối thủ cạnh tranh của Công ty A và tăng thị phần của khách hàng.

    Mua bán và sáp nhập hợp nhất

    Các hình thức mua lại, sáp nhập để hình thành doanh nghiệp, công ty lớn. Loại sáp nhập này xảy ra giữa các công ty phục vụ cùng một cơ sở khách hàng trong một ngành cụ thể nhưng không cung cấp các sản phẩm giống nhau. Các sản phẩm này có thể hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín doanh nghiệp.

    Hình thức mua bán và sáp nhập này sẽ mang lại nhiều lợi ích như: đa dạng hóa ngành hàng, sản phẩm, tăng lợi nhuận, giảm rủi ro kinh doanh, tiếp cận các nguồn tài chính. Khách hàng Hiện tại…

    Ví dụ về Sáp nhập & Mua lại: Một công ty may mặc thời trang và một công ty giày. Đây là nhóm ngành có chung cơ sở khách hàng và việc sáp nhập sẽ tăng và tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận bằng cách tăng chủng loại để phục vụ người tiêu dùng có nhu cầu.

    Quy trình thực hiện mua bán và sáp nhập như thế nào?

    • Bước 1: Xây dựng chiến lược M&A cụ thể với mục đích rõ ràng, lộ trình và cách tiếp cận rõ ràng để đạt được mục tiêu đó.
    • Bước 2: Xác định tiêu chí tìm kiếm là công ty mục tiêu. Doanh nghiệp cần có những tiêu chí đánh giá việc mua bán, sáp nhập và lựa chọn công ty phù hợp để mua bán, sáp nhập nhằm mang lại lợi nhuận tốt nhất. Từ đó lập danh sách các công ty có thể mua lại, phù hợp với mục đích M&A.
    • Bước 3: Xác định các công ty tiềm năng từ danh sách có thể mua lại. doanh nghiệp đã thành lập trước đó.
    • Bước 4: Liên hệ với các công ty mua lại tiềm năng để hiểu nhu cầu của họ.
    • Bước 5: Thu thập thông tin liên quan đến công ty mục tiêu, đồng thời yêu cầu các đơn vị cung cấp báo cáo tài chính, số liệu liên quan đến sản xuất, công nợ, khách hàng…
    • Bước 6: Sau khi xác định chi tiết các điều khoản được đàm phán, thương lượng giữa hai doanh nghiệp sẽ được mua lại và công ty mục tiêu.
    • Bước 7: Đánh giá giá trị của công ty mục tiêu bằng cách trực tiếp xem xét và phân tích tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp (các tỷ số tài chính, tài sản cố định, công nợ, nhân sự, nguồn khách hàng…) thông qua các điều chỉnh.
    • Bước 8: Thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán, các điều khoản chi tiết được hai bên thống nhất từ ​​trước.
    • Bước 9: Thanh toán
    • Bước 10: Hai ban lãnh đạo của công ty mục tiêu và công ty mua lại cùng làm việc và có thể điều chỉnh một số điều khoản cần thiết. Sau đó, quá trình M&A có thể được kết thúc.

    quy-rinh-thuc-hien-m_a

    #10 Thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam

    Với nền kinh tế thị trường và Với sự phát triển của thương mại tự do, đất nước của tôi là nơi diễn ra nhiều vụ sáp nhập và mua lại.Dưới đây là 10 thương vụ M&A đáng chú ý tại Việt Nam mà bạn không nên bỏ qua. ​

    1. Central Group mua lại Big C Việt Nam vào năm 2016, sở hữu thương hiệu này với giá 1,14 tỷ USD. Ngoài ra, Central Group còn đầu tư mua lại điện máy Nguyễn Kim, hệ thống phân phối thiết bị điện máy hàng đầu Việt Nam.
    2. Thaibev và Sabeco: Công ty Thai Beverage – Thái Lan mua 53,59% cổ phần của Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco với giá 4,8 tỷ USD. Thương vụ Thaibev-Sabeco cho thấy đại gia nước giải khát Việt đang có những động thái nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Sabeco là thương hiệu bia và nước giải khát lớn nhất ở nước tôi hiện nay, với 41% thị phần. Đây là thương vụ M&A lớn nhất năm 2022, đánh dấu mốc 10 tỷ USD giá trị thương vụ M&A tại thị trường Việt Nam.
    3. SK Group và Vingroup: Năm 2019, SK Group – SK South East Asia đã chi 1 tỷ USD để mua lại 6,1% cổ phần của Vingroup, trở thành đối tác chiến lược của các công ty hàng đầu Việt Nam .
    4. GIC Private Limited và Vinhomes: Tháng 4/2018, quỹ đầu tư của chính phủ Singapore – GIC Private Limited đã hoàn tất thương vụ mua lại Vinhomes trị giá 1,3 tỷ USD.
    5. Vinacapital và khách sạn Hilton Opera Hanoi: Vinacapital đã mua lại 70% cổ phần của khách sạn Hilton Opera Hanoi trong một thương vụ trị giá 43 triệu USD.
    6. Mường Thanh và CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông: Theo đó, ông Lê Thanh Thản, Tập đoàn Mường Thanh, đã mua 49,5% cổ phần của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông . Mường Thanh mua lại toàn bộ và sở hữu khách sạn Phương Đông 120 phòng tại TP.HCM. Vinh, Nghệ An.
    7. Hanel và Daewoo Hà Nội: Hanel là nhà đầu tư chính tại Hàn Quốc và đã mua 70% cổ phần của Khách sạn Daewoo Hà Nội với giá trị hợp đồng không được tiết lộ. li>
    8. Singha – Masan Consumer và Masan Brewery:Thương vụ diễn ra vào cuối năm 2015, Masan Group đã ký kết hợp tác chiến lược với Masan Group Thái Lan. Thương vụ giữa Singha và Masan trị giá 1,1 tỷ USD.
    9. Tập đoàn Sovico và Furama: Tập đoàn Sovico mua lại 5 khách sạn 5 sao ở Furama từ bắc chí bắc Chuỗi khách sạn Furama. Ngoài ra, Tập đoàn Sovico đã mua lại hai khu nghỉ dưỡng: Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay.
    10. Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh mua lại Hệ thống Khách sạn và Resort Victoria: 6 chuỗi khách sạn Victoria’s resort (Hội An, Phan Thiết, Cần Thơ, Châu Đốc, Ngô Colombia – Campuchia) đã được mua lại bởi Công ty Thiên Minh, một công ty du lịch Việt Nam. Trong số đó, Công ty Thiên Minh đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn là Công ty Tài chính Quốc tế (IFC).

    Mua bán và sáp nhập là hình thức phổ biến trên thị trường hiện nay nhằm đạt được mục tiêu kinh tế hoặc chiến lược cụ thể của từng doanh nghiệp. Mong rằng những chia sẻ hữu ích trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu được M&A là gì, cũng như các quy định và các bước để thực hiện giao dịch M&A thành công.

    .

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button