Tin tức

Đường vành đai 3 TP.HCM: Mở rộng không gian phát triển

Đường Vành đai 3 mới dài gần 16 km chạy dọc đường Mỹ Phước – Tân Vạn (tỉnh Bình Dương) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khớp nối với đường Vành đai 3, TP.HCM đã điều chỉnh 27 đồ án quy hoạch trên địa bàn 3 quận và TP.Thủ Đức.

Các tỉnh Long An, Đồng Nai cũng đã điều chỉnh nhiều quy hoạch đô thị, giao thông, sử dụng đất để đón đầu dự án này nhằm tận dụng lợi thế giao thương mà tuyến đường này mang lại. .

Kết nối đường vành đai 3: Phân công vai trò phù hợp

Ông đường kết nối các đô thị, thành phố vệ tinh phía đông tây nam và các tỉnh Tây Bắc, kết nối TP.HCM-Đồng Nai-Bình Dương-Long An.

Đây là tuyến đường giao thông mà tất cả ô tô muốn đi và về TP.HCM đều có thể đi qua. Đây là tuyến đường tránh được các phương tiện lớn vào thành phố, nhưng đi Vũng Tàu, Trắc Pài, Bình Phước hay Đồng bằng sông Cửu Long nhanh chóng, dễ dàng.

Về mặt xã hội, tuyến đường này có thể điều chỉnh mật độ phân bổ dân cư, giãn dân ra bên ngoài khu vực trung tâm TP.HCM, thiết lập kết nối với các đô thị vệ tinh sẵn có như Lức, Đức Hòa, Nhơn Trạch và TP.HCM Một số khu vực trung tâm thành phố khác.

Ông Chính chỉ rõ: Quy hoạch của từng tỉnh phải tổ chức giao thông tuyến. Đường vành đai 3 TP.HCM và các đường kết nối như vậy là hợp lý. Nơi đường cao và nơi thấp, có giao lộ vào thành phố và có đường song song nối hai thành phố.

Dựa vào lợi thế của tuyến đường này, TP.HCM và các tỉnh trong vùng quy hoạch sẽ tổ chức các khu đô thị hiện hữu và tương lai, bố trí chuyển dịch dân cư từ trung tâm ra bên ngoài. Việc điều chỉnh dân số phải được tính đến quy mô quy hoạch vùng chứ không riêng TP.HCM.

Vành đai thứ ba cũng có ảnh hưởng lớn đến sự điều chỉnh và phân bố lại hệ thống công nghiệp vùng. Kinh Tế Trọng Điểm Phía Nam. TP.HCM đang điều chỉnh quy hoạch, cả thành phố và tỉnh đều đang làm quy hoạch nên địa phương phải xem xét lại việc phát triển các khu công nghiệp.

Trong đó, TP.HCM là trung tâm khoa học công nghệ, tài chính, trung tâm sáng tạo và công nghệ cao nên công nghiệp sử dụng nhiều lao động, gây ô nhiễm môi trường, sử dụng quá nhiều năng lượng… nó không còn phù hợp nữa.

Các ngành này chuyển đến đâu thì cần triển khai giữa các tỉnh trong vùng để hỗ trợ nhau, hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của TP.HCM. Nói cách khác, cần tái định vị ngành phù hợp cho từng địa điểm.

Đường vành đai 3 tạo điều kiện cho TP.HCM và các tỉnh sắp xếp lại mạng lưới lưu thông nguyên vật liệu, hàng hóa và con người, sắp xếp lại thành một thể thống nhất, phân công lao động. Sử dụng đất hiệu quả và tổ chức không gian, cảnh quan hợp lý.

Các đại biểu tham quan triển lãm và cổng thông tin điện tử Chính phủ tại tọa đàm “Thúc đẩy dự án đường vành đai 3 – Sức mạnh mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” do báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức – Ảnh : QUẢNG ĐỊNH

Các tỉnh hợp tác xây dựng đường vành đai 3

Chào mừng đến với đường vành đai 3. Đường số 3, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai Mở rộng KCN Ông Kèo, quy hoạch đường từ Vành đai 3. Kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành đến KCN Ông Kèo, quy hoạch bổ sung đường 25B, 25C kết nối trực tiếp với Sân bay Long Thành. Tỉnh Long An điều chỉnh quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả nhất đường Vành đai 3 để phát triển đô thị và công nghiệp.

Các lô đất sau khi điều chỉnh quy hoạch sẽ được đấu giá, kính mời các nhà đầu tư tham gia. Địa phương cũng đang tích cực lên kế hoạch xây dựng tuyến đường kết nối với đường vành đai 3 để thúc đẩy kinh tế phát triển. TP.HCM cũng điều chỉnh 27 đồ án quy hoạch tại quận 3 và TP.Thủ Đức cho phù hợp để tận dụng lợi thế của đường Vành đai ba.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung cơ chế sử dụng quỹ đất hiệu quả, điều chỉnh và phát triển các ngành công nghiệp, đô thị, công nghiệp dịch vụ, logistics, bảo đảm quốc phòng, an ninh… Thành phố cũng tập trung phát triển mạng lưới giao thông tổng thể với các tuyến như đường cao tốc TP.HCM. .HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Trung Lương, Long Thành – Dầu Giây đồng bộ hóa hạ tầng giao thông để phát triển và kết nối tốt nhất tuyến đường quan trọng này.

Các chuyên gia khẳng định, quyết định về đường Vành đai 3 của TP.HCM đã làm thay đổi cả 8 tỉnh thành trong vùng, ảnh hưởng đến 30 đô thị mới và cũ, ảnh hưởng đến mạng lưới giao thông và thị trường bất động sản, nhà ở.

Ngoài việc tạo không gian phát triển mới, dự án đường vành đai 3 TP.HCM còn là cơ hội để thử nghiệm cơ chế mới về điều phối và quản lý dự án. Dự án giao thông lần đầu đi qua 4 tỉnh nhưng không do Bộ GTVT điều phối mà do từng vùng điều phối.

Đây là cơ hội để thử nghiệm và lãnh đạo việc thiết kế một mô hình kết nối khu vực mới. Hồ Chí Minh cũng đang thử nghiệm quy trình mới, rút ​​ngắn thời gian thủ tục xuống còn 9 tháng so với quy trình thông thường. Theo hội đồng thành phố.Tại TP.HCM, đây là dự án trình diễn để đền bù, giải phóng mặt bằng.

TS Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright) đề nghị các tỉnh có đường Vành đai 3 cần áp dụng. Cơ chế hình thành Vành đai 3 đối với các dự án kết nối với tuyến đường này.

Vì vậy, những địa điểm mới có thể nhanh chóng đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng và phát triển các tuyến đường hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc xây dựng đường phải kết hợp với phát triển đô thị, trong đó lợi ích về giao thông được ưu tiên hơn lợi ích về bất động sản.

.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button