Tin tức

Ngoài cầu Cát Lái, công trình nào sẽ kết nối Đồng Nai với TP.HCM?

Cách đây 20 năm, ý tưởng xây cầu thay phà Ghi Lai nối quận 2 (nay là Thủ Đức) và Nhơn Trạch đã nảy sinh. Không chỉ có ý nghĩa là hai nơi, cầu Cát Lái nếu được xây dựng sẽ tạo nên sự kết nối giao thông giữa TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn xây dựng cầu sau năm 2020 thay thế phà Cát Lái.

Năm 2018, Đồng Nai và TP.HCM đã gặp nhau để bàn về việc xây dựng dự án phà Cát Lái, cầu Lái và hai bên đã thống nhất tỉnh Đồng Nai sẽ là đơn vị chủ trì đầu tư xây dựng của cầu Cát Lái.

Theo phương án xây dựng do tỉnh Đồng Nai đề xuất, cầu Cát Lái có tổng chiều dài gần 3.800 m, cầu chính dài 650 m, kết cấu tháp đôi dây văng. Cầu có tĩnh không 55m, rộng gần 38m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe đơn giản, khoảng cách giữa người đi bộ và người đi bộ hai bên là 1,5m. Tổng mức đầu tư gần 7,2 nghìn tỷ đồng. Việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cây cầu quan trọng này do UBND tỉnh Đồng Nai ủy thác.

Đầu năm 2023, ông Nguyễn Bốn, Phó giám đốc tỉnh Đồng Nai, cho biết nếu TP.HCM đồng ý hướng tuyến thì cầu Cát Lái có thể khởi công vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, phương án xây cầu Cát Lái do Sở GTVT TP.HCM đề xuất theo 5 hướng mới đây cho rằng phương án xây cầu nối quận 7, bắc qua sông và đi qua là hợp lý nhất Đồng Nai thay vì Trong khu vực. Gần cảng Cát Lái TP Thủ Đức theo quy hoạch.

Tại sao lại đi từ Quận 7?

Theo quy hoạch mới, tổng chiều dài của dự án cầu Cat Leigh là 13,7 km, trong đó phần cầu là 3,5 km. Điểm đầu của dự án nằm trên trục Bắc Nam của TP.HCM, hướng Đông, cắt qua kênh Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và Huỳnh Tấn Phát, song song với Hoàng Quốc Việt. Cầu sau đó bắc qua sông Đồng Nai qua hai xã Phú Hữu và Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), rồi nối vào đường cao tốc Bến Lức-Long Thành. Phương án này hợp lý vì sẽ tạo mạng lưới giao thông mới thu hút ô tô từ trung tâm TP, biển Cần Giờ qua tuyến Metro số 4 và các trục đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai). ), và ngược lại.

Một số ý kiến ​​ủng hộ phương án này cho rằng dù chi phí xây dựng cầu theo phương án mới sẽ tăng nhưng sẽ bù đắp được cho dự án. Sẽ triển khai nhanh do dự án đi qua nhiều mặt bằng thoáng và dễ dàng giải phóng mặt bằng.

“Cầu

Một góc TP Nhơn Trạch

Sự thật cầu Cát Lái có thể thay đổi quy hoạch xây dựng đã khiến người dân hết sức quan tâm.

Anh Tuấn, người dân Nhơn Trạch, cho biết anh không quá băn khoăn về vị trí xây dựng. Cầu Cát Lái nằm ở Thủ Đức hay Quận 7, vì mỗi phương án đều có ưu và nhược điểm. Hơn hết ông mong muốn công trình này được xây dựng và hoàn thành càng sớm càng tốt, bởi người dân đã chờ đợi quá lâu.

Đồng thời, anh Thành (ngụ Thủ Đức) cho rằng điều này cũng tốt, cầu Cát Lái nên xây theo quy hoạch cũ, sau này sẽ có thêm một cây cầu nối quận 7 tương lai.

Theo ông Thành, hiện nay việc kết nối từ khu Nam Sài Gòn vào trung tâm TP.HCM rất khổ sở vì chỉ có một số tuyến đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ … vào giờ cao điểm Thường xuyên kẹt xe. Nếu bây giờ tiếp nhận thêm lưu lượng xe từ trung tâm TP về Nhơn Trạch và ngược lại sẽ quá tải.

Trong khi đó, nó hiện đang quá tải để kết nối với Ya Bei, Qin Qiao hoặc toàn bộ miền Tây. Có đường cao tốc Binlu-Longcheng sẽ được hoàn thành và đường vành đai thứ ba sẽ được xây dựng trong tương lai gần.

Bà Yan có một ngôi nhà ở Renze, nhưng bà vẫn chuyển đến thành phố hàng ngày. HCM cho biết, không chỉ riêng chị mà hiện nay có rất nhiều người dân ở Nhơn Trạch nhưng vào TP.HCM làm việc và ngược lại. Do đó, nếu cầu Cát Lái được xây dựng trên địa điểm cũ sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với việc đi vòng qua quận 7 để đến trung tâm TP.HCM để làm việc.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, giao thông bao gồm giao thông đối nội và giao thông đối ngoại. Giao thông kết nối là các trục, tuyến phục vụ khu đô thị, giao thông đối ngoại thực hiện nhiệm vụ kết nối khu vực.

Đối với Thủ Đức hoặc Quận 7, mỗi quận có một đoàn công tác. dịch vụ tư nhân. Ví dụ, nếu xây dựng từ phía Q.7 sẽ là giao thông đối ngoại, vì giao thông từ các tỉnh miền Tây sẽ đi thẳng vào Nhơn Trạch, không cần vòng qua TP.

Tuy nhiên, ông Khương cũng cho rằng dù ở Thủ Đức hay quận 7 thì cầu Cát Lái là “điểm cộng” cho TP.HCM giúp giảm kẹt xe. Hành khách và

Điều quan trọng là phải tính toán lại vấn đề ngân sách, quy hoạch và thứ tự ưu tiên giữa hai lĩnh vực này để quyết định đầu tư. Thích hợp.

Sức mạnh bất động sản Nhơn Trạch

Nhơn Trạch, cách TP.HCM chỉ một con sông, từ lâu đã trở thành thị trường bất động sản màu mỡ. Ngay cả khi cầu Cát Lái được xây dựng thì từ Nhơn Trạch vào trung tâm TP.HCM còn gần hơn nhiều quận, huyện khác của TP.HCM.

Nhưng trong 20 năm qua, do cầu Jilai không thành công, Bất động sản Renze cũng trải qua nhiều chu kỳ sóng gió.

Từ năm 1996, Renze đã được phê duyệt để xây dựng thành phố mới. Theo quy hoạch khi đó, dân số TP Nhơn Trạch ước tính năm 2005 khoảng 100.000 người (diện tích 2.000 ha), đến năm 2020 khoảng 500.000 người (diện tích khoảng 8.000 ha). .Có các khu chức năng như khu công nghiệp, khu dân dụng, khu đô thị…

Chính quyền địa phương, nhà đầu tư và người dân đang kỳ vọng vào sự thay đổi nhanh chóng, tích cực của Nhơn Trạch để trở thành một đô thị sầm uất.

Tuy nhiên, kỳ vọng này đã không được đáp ứng. Đến nay, Nhơn Trạch vẫn được mệnh danh là “đô thị ma” bởi mật độ dân cư thưa thớt và tàn dư của hàng trăm dự án bất động sản dở dang giữa điều kiện nắng nóng trái mùa.

“Cầu

Một phần nguyên nhân khiến TP Nhơn Trạch kém phát triển là do chậm tiến độ xây dựng cầu Cát Lái Cầu Gil Lai

Cầu Gila chưa được xây dựng nhưng tin tức về dự án luôn gắn liền với “hơi thở” bất động sản Ren Trạch. Mỗi khi có thông tin cầu Jilai, giá đất khu vực này vẫn thường xuyên “nhảy múa”.

TS Sử Ngọc Khương cho rằng giá đất ở nhiều khu vực thời gian qua tăng quá cao. Tác động của các dự án hạ tầng như sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức-Long Thành và mới đây nhất là đường Vành đai 3.

Vì vậy, những thông tin dự án quan trọng như cầu Cát Lái cần hết sức thận trọng để không gây nóng ảo đất nền.

Theo ông Khương, trên đây chỉ là một đề xuất, nếu được phê duyệt, sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành việc xây dựng. .Vì vậy khi đầu tư bất động sản phải có tầm nhìn dài hạn và chọn vị trí đẹp.

Chuyên gia nhấn mạnh, để hình thành một khu đô thị, ngoài hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông thì cũng cần xây dựng hạ tầng xã hội. và cơ sở hạ tầng kinh tế. Cụ thể, hạ tầng xã hội là trường học, chợ, bệnh viện, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí; còn hạ tầng kinh tế là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, kinh doanh, buôn bán… phải hội tụ được hai yếu tố này thì mới có thể đưa người dân vào cuộc. và làm kinh doanh.

.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button