Tin tức

Nhân Viên Tín Dụng Là Gì? Công Việc & Một Số Rủi Ro Khi Làm Tín Dụng Ngân Hàng  

Ngân hàng mà cụ thể là chuyên viên tín dụng luôn là một nghề “hot” được người tìm việc đặc biệt quan tâm. Vậy công việc của nhân viên tín dụng là gì? Những kỹ năng và trình độ liên quan nào được yêu cầu cho vị trí này? Tìm hiểu về nghề với Glints!

Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Trong tiếng Anh, nhân viên Tín dụng được gọi là Credit Officer. Để trả lời cho câu hỏi nhân viên tín dụng là gì, họ là người trực tiếp giao dịch với khách hàng của ngân hàng thông qua nghiệp vụ tín dụng.

Cụ thể hơn, họ phụ trách tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về quy trình vay, hồ sơ cần thiết, thẩm định nhu cầu vay,… Ngoài ra, trong trường hợp này, hướng dẫn, hỗ trợ cũng là một phần của công việc hàng ngày của nhân viên tín dụng là thực hiện các thủ tục cần thiết với khách hàng.

Khi làm tín dụng ngân hàng, công việc của nhân viên tín dụng bao gồm hai nhánh chính. Đó là:

  • Trợ lý tín dụng: Người hỗ trợ một phần công việc của nhân viên tín dụng. Họ chịu trách nhiệm đảm bảo hoạt động tín dụng diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu rủi ro và tìm cách tăng hiệu quả.
  • Chuyên gia quan hệ khách hàng: Đây là người giao dịch trực tiếp với khách hàng hiện tại. Đồng thời cũng sẽ tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ vay vốn, mở thẻ ngân hàng, vay tín chấp,… Khách hàng ở đây có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên tín dụng là gì?

Hàng ngày, các cán bộ tín dụng có nhiều nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là một số công việc phổ biến của nhân viên tín dụng:

Tiếp thị, tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Hãy xem phần này Đây là công việc rất quan trọng đối với nhân viên tín dụng. Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng (người có nhu cầu vay tiền, mở thẻ,…) sẽ giúp nhân viên tư vấn tín dụng đạt KPI.

Tư vấn khách hàng

strong>

Sau khi có được danh sách khách hàng tiềm năng theo nhiều cách khác nhau, nhiệm vụ tiếp theo của chuyên viên tư vấn tín dụng là giới thiệu và tư vấn về các dịch vụ của ngân hàng. – Lãi suất khi vay, quy trình mở tài khoản thẻ ngân hàng, tài khoản tiết kiệm, bảo hiểm, v.v.

Đánh giá khách hàng

Sau khi khách hàng nhen nhóm ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng, công việc tiếp theo của nhân viên tín dụng là đánh giá khách hàng.

Điều này đòi hỏi các chuyên gia phải nắm vững chính xác tình hình tài chính, năng lực tài chính, điều kiện hoạt động, khả năng trả nợ và lãi, các điều khoản và điều kiện, ràng buộc và các thông tin khác để tránh rủi ro.

Hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục cần thiết

Sau các bước thẩm định, chuyên viên tư vấn tín dụng sẽ hỗ trợ khách hàng điền hồ sơ, ký kết hợp đồng hợp đồng tín dụng, và ký kết

Theo dõi việc sử dụng vốn vay

Khách hàng đã nhận tiền vay, nhưng công việc của khách hàng báo cáo tín dụng vẫn chưa dừng lại. Họ buộc phải giám sát việc sử dụng vốn vay, quá trình trả nợ… của khách hàng.

Họ phải có cách xác minh và làm rõ nếu có bất thường.

Chấm dứt hợp đồng

Có thể nói đây là công việc của chuyên viên tư vấn tín dụng. Khi trả hết nợ, họ sẽ tiến hành chốt hợp đồng theo quy định tín dụng của khách hàng. Khi vi phạm hợp đồng, họ sẽ thu trước, đốc thúc khách hàng trả nợ,…

Kỹ năng của người tư vấn tín dụng

Xử lý người và tiền đồng thời, tín dụng Công việc của nhân viên sẽ khá phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật và kỹ năng mềm khác nhau. Dưới đây là một số kỹ năng mà một nhân viên cho vay nên có.

1. Kỹ năng giao tiếp

Bên cạnh ngoại hình ưa nhìn, phong thái chuyên nghiệp, công việc của một nhân viên tín dụng còn đòi hỏi kỹ năng giao tiếp nhạy bén, linh hoạt.

Bạn không thể cứ “theo đuôi” khách hàng và làm phiền họ mãi được. Để thuyết phục họ mở thẻ và vay tín chấp, bạn cần nhắm vào nhu cầu của họ trước. Sau đó tìm cách dẫn dắt họ một cách tinh tế để họ thấy được nhu cầu đó vào lúc này.

Đặc biệt, bạn sẽ gặp nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Một số người tốt bụng, trong khi những người khác khá độc đoán. Trong những tình huống khó khăn đó, bạn phải luôn giữ bình tĩnh và nói chuyện với họ.

Đọc thêm: Thành công hơn với giao tiếp phi ngôn ngữ

2.Tin học văn phòng, Ngoại ngữ

Hầu hết nhân viên tư vấn tín dụng tại văn phòng sẽ có hệ thống công nghệ thông tin để lưu trữ hồ sơ, tính toán các khoản thanh toán và truy cập dữ liệu khách hàng. Đôi khi bạn sẽ phải làm việc trên nhiều hệ thống khác nhau tùy thuộc vào khách hàng.

Ngoài kỹ năng vi tính văn phòng, ngoại ngữ là điều cần thiết. Bạn có thể đang giao dịch với khách hàng nước ngoài hoặc làm việc trong môi trường ngân hàng quốc tế. Yếu tố ngoại ngữ sẽ giúp bạn ghi thêm cả đống điểm trong những công việc yêu cầu giao tiếp với khách hàng!

Đọc thêm: 15 phần mềm học ngoại ngữ trở thành chuyên gia tiếng Anh hàng đầu

3. Khả năng thích ứng

Thị trường tín dụng không đứng yên mà luôn thay đổi. Là một nhân viên tư vấn tín dụng, bạn phải luôn bám sát thị trường để tìm ra hướng đi có lợi nhất cho ngân hàng của mình.

Ngoài ra, việc nắm bắt các xu hướng mới của thị trường cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý mới của khách hàng, từ đó dễ dàng thuyết phục khách hàng vay vốn.

4. Tỉ mỉ và cẩn thận

Công việc của nhân viên tín dụng không chỉ liên quan đến tiền bạc mà còn liên quan đến hệ thống pháp luật. Những sai lầm nhỏ về con số hoặc những điểm chưa rõ trong hợp đồng tín dụng có thể gây ra vấn đề lớn cho các chuyên gia.

Vì vậy, Chuyên viên tín dụng phải là người tỉ mỉ từng khâu. Đây cũng là yêu cầu kỹ năng của nhiều nghề khác như thư ký trưởng, chuyên viên pháp lý…

Rủi ro khi trở thành nhân viên tín dụng

Một công việc Chuyên viên tư vấn tín dụng được đánh giá là một công việc “ngon nhưng không dễ” bởi:

  • Áp lực công việc: là công việc phù hợp. Với rất nhiều việc phải làm với con số và con người, căng thẳng là điều tự nhiên. Ngoài ra, cố vấn tín dụng phải hoàn thành KPI của họ. Áp lực từ nhiều phía khiến các chuyên gia cảm thấy áp lực mỗi ngày.
  • Có thể xảy ra gian lận tín dụng: Căng thẳng trong công việc không phải là điều tồi tệ nhất xảy ra đối với trường hợp gian lận tín dụng. Sẽ có những khách hàng “khôn ngoan” làm giả hồ sơ cầm cố, giả thông tin báo cáo tài chính,… để biển thủ vốn. Khi đó nhân viên tư vấn tín dụng phải chịu trách nhiệm.

Thu nhập của nhân viên tư vấn tín dụng

Có thể nói thu nhập cơ bản của nhân viên tư vấn tín dụng không cao. Tuy nhiên, một khi họ vượt quá KPI, mức lương sẽ cao hơn nhiều. Thậm chí, khi “chốt” được hợp đồng lớn, họ sẽ được chiết khấu trên số tiền hợp đồng.

Theo nhiều người trong ngành, mức lương của chuyên viên tư vấn tín dụng ứng tuyển tại Vietcombank hay MB Bank có thể dao động từ 24 – 48 triệu/thángg, tùy vào mức độ “đóng” của họ. khả năng hợp đồng tín dụng.

Tôi có thể tìm cơ hội làm nhân viên tư vấn tín dụng ở đâu?

Sau khi hiểu được nhân viên tín dụng là gì, nội dung công việc và các kỹ năng cần có của nhân viên tín dụng, bạn có muốn trở thành chuyên viên tư vấn tín dụng không?

Nếu vậy, bạn chắc chắn có thể tìm thấy cơ hội việc làm cho mình tại Glints!

Tác giả

.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button