Tin tức

HoREA đề xuất 4 ngân hàng lớn được cho vay mua nhà ở xã hội

Những khó khăn khi triển khai nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết cả nước đã hoàn thành 41% kế hoạch phát triển nhà ở giá rẻ giai đoạn 2011-2020. Chỉ các thành phố. Giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM xây dựng được 15.000 căn hộ giá rẻ, hoàn thành 75% kế hoạch, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội rất lớn về nhà ở giá rẻ, nhà ở cho công nhân viên.

HOREA chỉ ra một số tồn tại khi doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án nhà giá rẻ không được vay vốn ưu đãi mua nhà giá rẻ lãi suất 4,8%

Ngoài ra, giá thuê nhà bình dân công trình nhà ở của dự án này Không được giảm 70% thuế suất thuế GTGT, thuế TNDN quy định tại Điều 58 khoản 1 Luật Nhà ở 2014 và Điều 9 khoản 2 điểm b Nghị định số 100/2015/ NĐ-CP mà Tổng cục Thuế đã ban hành… Ngày 17/10/2019, 4216/TCT-TTHT trả lời chỉ giảm, miễn 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về trình tự, thủ tục đầu tư dự án. Nhà ở an ninh của doanh nghiệp tư nhân rất phức tạp so với thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại. Nhìn chung, Quy chế cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được “điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần” theo quy định tại Điều 7(1) điểm a Nghị định số 1. 100 nhưng do lo ngại tăng dân số cục bộ nên các cơ quan chức năng ngại phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án nhà ở xã hội tỷ lệ 1/500, không phù hợp với quy hoạch phân khu. Được phê duyệt 1/2000

Hiệp hội nhận thấy đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội phải là người có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM. TP.HCM không nên tăng dân số các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dẫn đến hồ sơ không giải quyết kịp thời, vì rất khó điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trong khi chờ phê duyệt. quy trình thực hiện

Giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Ngoài ra, HoREA đưa ra hàng loạt kiến ​​nghị nhằm cải thiện nguồn cung nhà ở xã hội, nhà trọ .cho thuê.

HOREA đưa ra hàng loạt đề xuất tăng cung cấp nhà ở xã hội, phòng cho thuê:

Cụ thể, hiệp hội kiến ​​nghị sửa đổi quy định của Luật Nhà ở. Quy hoạch a.Tương tự như thông lệ của nhiều nước, phát triển độc lập nhà ở bồi thường và nhà ở giá rẻ phù hợp với nhóm thu nhập thấp và trung bình ở đô thị, có tiện ích, dịch vụ và giao thông thuận tiện.

Do ngân sách quốc gia có hạn, quỹ ngân sách quốc gia chỉ nên tập trung vào phát triển nhà ở xã hội cho thuê; thực hiện và khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng nhà ở giá rẻ để bán nhà ở giá rẻ, cho thuê mua, xã hội hóa doanh nghiệp tư nhân Chính sách ưu đãi lớn đối với nhà ở dành riêng cho thuê.

Theo Điều 5 Lệnh số 100 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 1 Lệnh số 49 trước khi ban hành), nhà đầu tư đầu tư nhà ở thương mại diện tích dưới 10 ha được nộp 20 % giá trị tiền chuyển quyền sử dụng đất bằng tiền mặt Ngân sách Nhà nước, và một lần nữa quy định chủ đầu tư có toàn bộ diện tích đất dự án phải nộp tiền sử dụng đất, tức là đã hoàn thành nghĩa vụ nhà ở xã hội trong ngân sách nhà nước và Nhà nước. không còn khả năng huy động vốn để phát triển nhà ở xã hội. Theo Điều 5 Lệnh số 100 (được sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 1 Lệnh số 49), chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có diện tích dưới 2 ha có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất. Việc cấp đất để phân lô dự án cũng dẫn đến tình trạng ngân sách nhà nước rút vốn đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Theo đó, hiệp hội thống nhất bỏ quy định nộp quỹ đất bằng tiền. 20% nhưng Lệnh số 49 cũng hủy bỏ phương thức hoán đổi 20% quỹ tích lũy đất bằng quỹ tích lũy đất hoặc quỹ tích lũy nhà ở xã hội khác có giá trị tương đương là không phù hợp với quy định tại Điều 16 và 26 của Bộ luật Nhà ở. Pháp luật.

Hiệp hội kiến ​​nghị sửa Điều 1 Khoản 1 Lệnh số 49 quy định chủ đầu tư đầu tư dự án nhà ở thương mại, không phân biệt diện tích lựa chọn, hay xây dựng nhà ở công vụ, hiệp hội sẽ góp 20% quỹ đất vào dự án hoặc 20% quỹ đất hỗ trợ mua nhà ở giá rẻ trong dự án nhà ở thương mại được hoán đổi với quỹ đất ở hoặc quỹ nhà ở nơi khác theo nguyên tắc đảm bảo tương đương.

Bên cạnh đó, hiệp hội kiến ​​nghị bổ sung chính sách ưu đãi phát triển nhà ở vừa túi tiền, phù hợp với đối tượng thu nhập trung bình và thấp tại các thành phố, thị xã với tỷ lệ ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng còn khoảng một nửa (1/ 2) Về tỷ lệ ưu đãi về đất đai.

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí nguồn vốn ưu đãi cho nhà ở xã hội trong phương án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong trung hạn cả nước có “quỹ khởi nghiệp” để thực hiện chính sách nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện gói 15 nghìn tỷ đồng, bắt đầu bằng hỗ trợ 2 tháng tiền nhà cho công nhân. Nhưng một phần gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng có thể bị “tiêu” do thiếu sản phẩm nhà ở xã hội do thiếu dự án nhà ở xã hội nên hiệp hội kiến ​​nghị tăng khả năng cho vay đối với chủ nhà trọ. Khuyến khích đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà trọ, phòng trọ cho công nhân thuê.Đáng chú ý, HoREA kiến ​​nghị Bank Negara xem xét sửa đổi Thông tư 20/2021/TT-NHNN cho phép Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank được phép cá nhân, hộ gia đình vay, thuê, mua nhà ở xã hội nhưng phải gửi tiết kiệm nhà ở xã hội kỳ hạn 12 tháng để đủ điều kiện vay ưu đãi nhà ở xã hội thì 4 ngân hàng trên chỉ có thể cho cá nhân, hộ gia đình vay vốn ưu đãi 4,8%/tháng để xây, sửa nhà. Thông tư 20 chỉ áp dụng cho Điều 50(4) Luật Nhà ở 2014, không áp dụng được và vi phạm Nghị định 100, Nghị định 49.

Để được giảm 2% lãi suất vốn vay hỗ trợ gói 40 nghìn tỷ đồng, hiệp hội kiến ​​nghị địa phương tập trung bỏ thủ tục hành chính đầu tư dự án nhà ở xã hội, đấu thầu rộng rãi các lô đất quy hoạch làm nhà ở xã hội, Sắp phê duyệt thêm nhiều dự án nhà ở xã hội. Bởi lẽ, theo quy định pháp luật hiện hành, TP.HCM đang xây dựng thủ tục đấu thầu dự án nhà ở xã hội để lựa chọn chủ đầu tư và dù đã nỗ lực rút ngắn một nửa thời gian so với trước đây nhưng cũng phải hơn 200 ngày. .

Đề nghị Bộ Xây dựng xây dựng quy chuẩn thiết kế phòng trọ, tăng cường chức năng quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng xây dựng nhà trọ. Chỗ ở an toàn và thuận tiện hơn.

HoREA cũng đề xuất thành lập các “đoàn thể” tại các khu, khu công nghiệp. Khu EP&H có nhiều tiện ích và dịch vụ phục vụ công nhân.

Đề nghị sửa Điều 1 Khoản 1 Lệnh số 49 để quy định tất cả các dự án nhà ở thương mại phải dành một phần quỹ đất của dự án để thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội theo Điều 16 và 26 của Luật Luật Nhà ở 2014 .

Đề nghị sửa Điều 2 Khoản 2 Nghị định 49 “Xử lý chuyển tiếp” để bổ sung quy định cho phép dự án nhà ở thương mại có diện tích từ 10 ha trở xuống trong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được xác định theo trình UBND tỉnh tại 49/2021/NĐ – Quyết định trước ngày Nghị định số CP có hiệu lực, tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội bằng tiền, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại dưới 10ha.

Đề nghị tháo gỡ rào cản trong thủ tục đầu tư dự án nhà ở giá rẻ của doanh nghiệp tư nhân hiện nay vốn phức tạp, rườm rà hơn so với đầu tư dự án nhà ở thương mại, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia thực hiện các chính sách xã hội. dự án nhà ở.

Đề nghị Bộ Xây dựng kiến ​​nghị Chính phủ xem xét cho phép các công ty đầu tư vào các dự án nhà cho thuê để có thêm nhà trọ, phòng trọ chất lượng cao, có thêm tiện ích, dịch vụ, an ninh phục vụ công nhân , thúc đẩy cạnh tranh và để các chủ trọ cũng phải nâng cấp phòng trọ của mình tốt hơn.

Hiệp hội tin rằng việc thực hiện các giải pháp nêu trên sẽ giúp tăng nguồn cung nhà ở xã hội, với các diện tích có thể cho thuê trong thời gian tới.

https://cafef.vn/horea-de-xuat-4-ngan-hang-lon-duoc-cho-vay-mua-nha-oxa-hoi-20220803111951875.chn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button