Tin tức

Chi phí Marketing bao gồm những gì các nhà quản lý cần biết

Phí tiếp thị bao gồm những gì? Hay tỷ trọng chi phí marketing trên tổng doanh thu và chi phí của công ty luôn là bài toán khó đối với các nhà quản lý. Với thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, hoạt động marketing dần chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, nhiều thương nhân luôn sử dụng chi phí tiếp thị như một phương tiện để nâng cao hình ảnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Để các chiến dịch tiếp thị hiệu quả, điều quan trọng là phải xác định được sự lãng phí, hiệu quả chi phí tiếp thị và lợi nhuận của từng kênh phân phối.

Phân tích này sẽ giúp doanh nghiệp có được bức tranh toàn cảnh hơn về các chiến dịch tiếp thị của họ và xác định những sản phẩm, kênh phân phối và chiến dịch nào cần được mở rộng, thu nhỏ hoặc loại bỏ. Tuy nhiên, các công ty nhỏ hoặc các chủ cửa hàng trực tuyến lại không mấy “thạo” trong vấn đề này và họ không biết cách tạo ra một cửa hàng trực tuyến hiệu suất cao, chi phí thấp nhưng lợi nhuận cao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về Chi phí tiếp thị bao gồm và chi phí tiếp thị chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu của công ty bạn.

Chi phí tiếp thị bao gồm những gì

Chi phí Tiếp thị là gì? Phí quảng cáo là gì? Lập kế hoạch ngân sách tiếp thị? Tỷ lệ chi phí quảng cáo trực tuyến trên doanh thu (nguồn: GB Group)

Chi phí tiếp thị bao gồm những gì?

Chi phí marketing khi mới thành lập doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường, các khoản phí này bao gồm các hoạt động sau: chiến dịch thương mại, quảng cáo, quan hệ công chúng, chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, nhượng quyền thương mại, tài liệu tiếp thị, tiếp thị trực tiếp, mạng xã hội. Ngoài ra, khoản phí này còn bao gồm phí quảng cáo, phí vận hành truyền thông, thuê KOL, hoa hồng, v.v. và nhiều chi phí khác, tùy thuộc vào mục đích của từng chiến dịch khuyến mại. Ngân sách này không bao gồm bán hàng.

 Chi phí marketing bao gồm những gì - chi phí marketing cho một bảng dịch cụ thể

Chi phí tiếp thị bao gồm những gì? Dự đoán doanh thu mà chi phí tiếp thị của bạn sẽ tạo ra – Ví dụ về bảng chi phí tiếp thị cho một chuyến đi cụ thể. (Nguồn: Nhuquynhname)

>> Xem thêm: Kênh phân phối là gì

Đo lường chi phí tiếp thị trên mỗi doanh nghiệp tỷ lệ doanh thu kinh doanh được sử dụng phổ biến nhất là chi tiêu tiếp thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Tỷ lệ phần trăm này dao động tùy thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp: sản phẩm công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ chuyên nghiệp hoặc các sản phẩm khác. Hơn nữa, tỷ lệ này cũng thay đổi theo nhóm ngành. Thông thường, tỷ lệ này cao hơn ở các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm/thương hiệu mới hoặc tái định vị thương hiệu hiện có hoặc giới thiệu thương hiệu đến các khu vực địa lý hoặc thị trường mới.

Theo nguyên tắc ngón tay cái (quy tắc ngón tay cái dựa trên kinh nghiệm), bao nhiêu trong tổng doanh thu được chi cho tiếp thị: Có thể thấy rằng các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nên dành 6-12% doanh thu của họ cho hoạt động tiếp thị và phần còn lại Một doanh nghiệp B2B nên dành 2-6% doanh thu cho hoạt động tiếp thị. Một báo cáo của Hội đồng Giám đốc Tiếp thị (CMO) năm 2010 cho thấy 16% doanh nghiệp chi 5-6% doanh thu cho hoạt động tiếp thị và 23% chi hơn 6% cho hoạt động này. Các doanh nghiệp tung ra một sản phẩm hoặc thương hiệu mới hoặc tham gia vào một thị trường mới, thường chi 20% doanh thu (đôi khi nhiều hơn) cho hoạt động tiếp thị. Nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng xa xỉ thậm chí còn chi nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị.

Cách tính chi phí marketing

Cách tính chi phí marketing hiệu quả 01

Chi phí cho chiến dịch marketing là bao nhiêu? Các loại chi phí Marketing-Báo cáo chi phí Marketing (Nguồn: Kreativewebwork)

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được khái quát về chi phí marketing bao gồm những gì? Vì vậy, ngân sách tiếp thị thường được xác định theo một trong bốn cách sau:

  • Ngân sách cạnh tranh: cách lập ngân sách dựa trên “Nếu bạn sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh, bạn có thể mất thị trường chia sẻ” hoặc giảm
  • Xác định một tỷ lệ nhất định: Ban lãnh đạo công ty sẽ đưa ra một ngân sách nhất định sau khi xem xét cẩn thận các nguồn lực hiện có, ngân sách quảng cáo của các năm trước và các ưu tiên kinh doanh của năm nay.
  • Theo tỷ lệ phần trăm doanh thu: Ngân sách được xác định theo tỷ lệ phần trăm doanh thu. Ví dụ doanh số dự kiến ​​là 100 tỷ đồng và tỷ lệ ngân sách quảng cáo tiếp thị là 5% thì ngân sách là 5 tỷ đồng. Phương pháp này rất phổ biến hiện nay vì cách tính rất đơn giản.
  • Dựa trên kỳ vọng: Phương pháp lập ngân sách này dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp. Ví dụ: nếu một doanh nghiệp muốn tăng thị phần hoặc doanh số lên 100%, doanh nghiệp đó cần tăng ngân sách tiếp thị. Một ngân sách sẽ được xác định để đạt được mục tiêu kinh doanh này.

Nghiên cứu danh sách gần đây được thực hiện với các chuyên gia tiếp thị cho thấy rằng ngân sách hoạt động. Ngân sách tiếp thị của bạn được phân bổ như sau:

Ngân sách tiếp thị (% Doanh thu):

% Doanh thu % Doanh nghiệp Không có ngân sách 1,1% 0-2% 28,6% 3-5% 33% 6-10% 21,1% 11-15% 8,6% 16-20% 4,3% 20+% 3,2%

Chi phí tiếp thị chiếm tổng Thu nhập bao nhiêu? Tỷ lệ chi phí trên thu nhập quảng cáo

Sau khi có được con số ngân sách tổng thể, cần xem xét bộ phận kinh doanh để điều chỉnh lại ngân sách. Ví dụ: đối với doanh nghiệp phi lợi nhuận hoặc doanh nghiệp chính phủ, ngân sách quảng cáo và tiếp thị có thể giảm 1-2%, trong khi một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực B2B hoặc B2C có thể giảm 1-2% %.Có thể tăng 1-3%. Ngoài ra, việc biết ngân sách của đối thủ cạnh tranh, xác định mức độ cạnh tranh và vị trí của doanh nghiệp trong ngành là cần thiết để ngân sách chi phí tiếp thị tốt hơn. Nếu bạn là người mới tham gia vào thị trường, bạn sẽ phải đầu tư nhiều tiền hơn để xây dựng thị phần.

>>> XEM CSONG: Cách tính phần trăm chiết khấu từ A đến Z cho các nhà tiếp thị

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về câu hỏiPhí marketing bao gồm những gì? Các khoản phí của công ty là gì? Doanh thu là chi phí tiếp thị? Ngân sách tiếp thị phù hợp và kế hoạch tiếp thị du kích được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ là con đường dẫn đến tương lai của bạn. Điều này rất quan trọng đối với sự thành công của công ty và doanh nghiệp của bạn. Bạn càng thành công, bạn càng dễ dàng lập ngân sách cho vài năm tới. Điều này sẽ khiến bạn tự hào hơn nữa về lộ trình tiếp thị mà bạn đã thiết lập.

Phương Thảo – Marketing tổng hợpAI

.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button