Tin tức

10 lời khuyên khi đàm phán kinh doanh với nhà cung cấp

Thương lượng với nhà cung cấp là một trong những bước quan trọng nhất đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào. Tuy nhiên, đó là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với những người mới bắt đầu, bởi họ chưa có đủ kinh nghiệm và dũng khí để thương lượng và đàm phán.

Blog Sapo này sẽ cung cấp 10 cấp độ kỹ năng đàm phán kinh doanh hiệu quả

Thương lượng với nhà cung cấp

1. Biết mình muốn gì, đối tác muốn gì

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực hiện không dễ vì nhiều khi chúng ta còn không biết mình muốn gì. Tuy nhiên, trong kinh doanh, bạn cần biết chính xác mình muốn gì từ một thỏa thuận hoặc đàm phán.

Yêu cầu của bạn về chất lượng, số lượng và chế độ bảo hành sản phẩm là gì? Vận hành, thời điểm, chiết khấu… nhất định đừng để nhà cung cấp nói rõ quan điểm, định đoạt quyền lợi của bạn. Đảm bảo rằng bạn có thể ghi những điều này một cách có hệ thống ra giấy hoặc dưới dạng bản đồ tư duy trước khi bắt đầu thương lượng.

Bên cạnh việc biết mình muốn gì, bạn cũng cần biết mình muốn gì. Biết điểm mạnh, điểm yếu và nhu cầu của đối tác, thậm chí biết chính xác họ cần gì. Một lần nữa, hãy thật cụ thể về giá cả, tỷ lệ phần trăm, thời gian…

Bằng cách này, bạn có một kịch bản đàm phán tốt hơn, nội dung hướng đến và kết quả ấn tượng. phiên bản được xác định trước.

2. Bạn phải luôn kiên nhẫn trong các cuộc đàm phán kinh doanh

Sự thiếu kiên nhẫn sẽ hủy hoại toàn bộ sự nghiệp của bạn và cho thấy bạn không phải là người chuyên nghiệp. Như một chuyên gia đã nói: “Nếu bạn quá vội vàng trong việc đưa ra kết quả, thì sự thiếu kiên nhẫn của bạn có thể tàn phá một cuộc đàm phán.

Hãy giữ đầu óc tỉnh táo và đừng vội vàng đưa ra lời đề nghị đầu tiên. Đầu tiên. Luôn luôn Đừng không nhận lời đề nghị đầu tiên.” Bởi vì bất kỳ lời đề nghị đầu tiên nào cũng có lợi cho người đưa ra yêu cầu, nên bạn nhận được ít hơn.

Hãy để đối tác thấy rằng họ đã đẩy bạn đến giới hạn nếu họ tiếp tục làm như vậy

3. Vì lợi ích của bên kia

Bất kỳ đối thoại, bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng có đi có lại, vì vậy khi mong đợi bất kỳ ai cho bạn bất cứ thứ gì, bạn cần biết rằng bạn phải cung cấp giá trị cho họ, cho dù là trong các cuộc đàm phán bằng lời nói. Nói chuyện hoặc nhắn tin.

Sau khi bạn biết họ muốn gì, hãy xem danh sách các điểm tiếp xúc của riêng bạn hoặc của công ty bạn và tìm địa điểm

Một nhà đàm phán chuyên nghiệp tìm kiếm những khả năng mà đối phương không đề cập đến. không được đáp ứng và chỉ ra những điểm đó đã được đáp ứng như thế nào.

 1 0-tư-vấn-khi-dam-phan-kinh-voi-nha-cung-cap1

Thương lượng theo lợi ích của đôi bên

4. Đừng đào sâu bản thân

Nghệ thuật đàm phán là biết tiến lên đúng thời điểm và đưa ra những nhượng bộ cần thiết. Không tận dụng được hết lợi ích của phía mình mà còn khiến đối phương cảm thấy như được cái gì đó sau khi bước ra khỏi cuộc đàm phán, một món hời.

Lời khuyên là một sự nhượng bộ. Những điểm trên không có nghĩa đó không phải là điều bạn nên làm, hãy nhượng bộ những thứ không quan trọng với bạn. Đừng bao giờ chết trên “ngọn đồi” lợi ích cốt lõi của bạn.

5. Giữ giới hạn đàm phán của bạn, nhưng vẫn linh hoạt

Đàm phán với đối tác giống như một cuộc đấu giá. Trong nhiều trường hợp, người mua liên tục bị đẩy vào vòng xoáy tăng giá, và cuối cùng người trả giá cao nhất được mua với giá cao hơn, mà sau đó họ không bao giờ tin rằng mình đã chấp nhận.

Các chuyên gia giải thích rằng vì họ không biết giá tối đa của sản phẩm. Điều này rất phổ biến trong các cuộc đàm phán kinh doanh. Vì vậy, bạn phải nhận ra và ghi nhớ giới hạn và phạm vi đàn hồi của chính mình, và không bao giờ rơi vào vòng xoáy do đối thủ đặt ra.

Bạn và phương tiện tài chính của bạn. các điều khoản tối thiểu của bạn và tỷ lệ bạn cho phép là gì? chấp nhận.

Linh hoạt trong đàm phán với nhà cung cấp

6. Loại bỏ tâm lý kẻ thắng người thua trong đàm phán kinh doanh

Không phân định rõ thắng thua trong đàm phán kinh doanh, kết quả tốt nhất là đôi bên cùng có lợi thì mới hợp tác lâu dài. Cách suy nghĩ này có thể dễ dàng dẫn đến thành công.

Thương lượng bằng cách tìm ra những khoảng trống trong lợi ích của đối tác mà bạn có thể lấp đầy, sử dụng lợi thế của mình và họ cũng sẽ làm như vậy. Sử dụng thế mạnh của họ để lấp đầy của bạn. Cả hai bên sẽ giành chiến thắng nếu họ tiếp tục lắng nghe nhu cầu của phe đối lập thay vì chỉ tìm cách đánh bại họ.

7.Có khả năng thỏa hiệp

Tất nhiên, hai bên sẽ đưa ra những điều kiện thương lượng, mong bên kia chấp nhận và điều chỉnh. Một số điều kiện cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn nhưng không phải đối với bên khác.

Vì vậy, bạn cần linh hoạt và thỏa hiệp khi cần thiết để đạt được kết quả tốt hơn. Miễn là bạn không do dự về những mục tiêu đàm phán quan trọng của mình, bạn có thể tìm ra một thỏa hiệp mang các bên xích lại gần nhau mà không làm mất đi bất kỳ giá trị đáng kể nào.

Biết trước rằng bạn có thể linh hoạt và linh hoạt một cách thích hợp trước khi đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

8. Đừng bao giờ làm giảm lợi ích cốt lõi của bạn

Đây là câu ngạn ngữ kinh doanh cơ bản mà bạn nên áp dụng. Điều này sẽ làm cho giá cả và các điều khoản dễ chấp nhận hơn so với các điều khoản mà không thu hẹp phạm vi dịch vụ hoặc yêu cầu các nhượng bộ tương tự.

Nguyên tắc là nếu một công ty sẵn sàng cắt giảm các giá trị cốt lõi theo các điều khoản của bạn, thì danh tiếng sẽ bị ảnh hưởng, hiện tại và trong tương lai. Thêm vào đó, nó khiến đối tác nghi ngờ về năng lực và độ tin cậy của bạn, vì bạn đã cho họ thấy rằng ngay từ đầu bạn đã không đưa ra được giải pháp tốt nhất.

Không ảnh hưởng đến lợi ích của bạn

9. Giữ chặt vòng tay của bạn

Nếu bạn đưa ra một đề nghị tốt, hãy thoải mái chấp nhận. Đừng bao giờ tỏ ra trịch thượng hay lo lắng cho bên kia, nếu không họ sẽ cố gắng đạt được nhiều hơn bằng cách yêu cầu bạn thay đổi thế bất lợi trong đàm phán của họ.

Đừng. Nếu bạn đã đưa ra những lợi ích tốt nhất của mình và nếu không đạt được thỏa thuận nào, nhà đàm phán kinh doanh Brodow khuyên rằng “hãy luôn sẵn sàng bỏ đi” bởi vì một thỏa thuận khác có thể là vấn đề. Thời gian, vì vậy dính vào quan điểm của bạn.

10. Sau khi đạt được bất kỳ điều khoản nào, hãy lập thành văn bản ngay lập tức

Sau khi đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, hãy xác nhận và hợp pháp hóa các điều khoản này bằng văn bản trước khi tiếp tục đàm phán. .Bởi vì các cuộc đàm phán kinh doanh nói chung sẽ không diễn ra như bạn mong muốn.Có nhiều điểm và nhiều thứ sẽ thay đổi.Áp lực sẽ lấp đầy trí nhớ của bạn và bạn sẽ trở nên bối rối sau một thời gian dài. .

Thứ hai, kinh nghiệm cho thấy nhiều khi các cuộc thương lượng giữa lãnh đạo tổ chức hoặc người thực hiện nhưng không ghi vào biên bản dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý. .

Vì vậy, để giảm tải và tránh nhầm lẫn, tranh cãi, bắt buộc phải viết ra giấy. Điều này sẽ giúp bạn nắm chắc những điểm mà cả hai bên đã đạt được trong quá trình đàm phán.

.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button